สปป.ลาว ไฟเขียวขึ้นค่าจ้างให้แรงงานรายได้น้อย หวังช่วยรับมือค่าครองชีพสูง

สปป.ลาว ไฟเขียวขึ้นค่าจ้างให้แรงงานรายได้น้อย หวังช่วยรับมือค่าครองชีพสูง

View icon 35
วันที่ 3 ต.ค. 2567 | 19.52 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (3 ต.ค. 67) รัฐบาลสปป.ลาวสั่งการให้ภาคธุรกิจและกลุ่มผู้ให้บริการปรับขึ้นค่าจ้างสำหรับแรงงานรายได้น้อย เพื่อช่วยให้คนกลุ่มนี้รับมือกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น

กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคมของลาวออกประกาศที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. เรียกร้องให้นายจ้างในภาคธุรกิจและหน่วยให้บริการต่าง ๆ จ่ายค่าจ้างขั้นต่ำรายเดือน 2.5 ล้านกีบลาว (ประมาณ 114 ดอลลาร์สหรัฐ)

ค่าจ้างขั้นต่ำในปัจจุบันอยู่ที่ 1.6 ล้านกีบ (ประมาณ 73 ดอลลาร์) อย่างไรก็ตาม เนื่องจากค่าครองชีพที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว รัฐบาลจึงพิจารณาเห็นถึงความจำเป็นในการเพิ่มการสนับสนุนแรงงานทั่วประเทศ

การปรับขึ้นค่าจ้างและค่าเบี้ยเลี้ยงดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของรัฐบาลสปป.ลาวที่จะช่วยเหลือคนงานให้รับมือกับแรงกดดันทางเศรษฐกิจที่เกิดจากค่าครองชีพสูงและภาวะเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อในลาวยังคงเป็นข้อกังวลเร่งด่วน แม้ว่าจะลดลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ 21.7% ในเดือนก.ย. 2567 จาก 24.3% ในเดือนส.ค.

ภาวะเงินเฟ้อสูงและการอ่อนค่าของเงินกีบทำให้คนงานได้รับค่าจ้างน้อยลงตามมูลค่าที่แท้จริง ส่งผลให้ความสามารถในการจับจ่ายของพวกเขาลดลง และเชื่อว่าเป็นสาเหตุให้หลายคนต้องออกไปหางานทำในต่างประเทศ ซึ่งยิ่งทำให้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานในประเทศรุนแรงขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง