รายงานพิเศษ : ทำความรู้จักก๊าซ NGV

View icon 63
วันที่ 4 ต.ค. 2567 | 07.04 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - พาคุณผู้ชมมารู้จัก Natural Gas for Vehicles หรือที่เราเรียกกันว่า ก๊าซ NGV ซึ่งประเทศไทยเริ่มนำมาทดลองใช้กับยานพาหนะมาร่วม 40 ปี แต่เมื่อไม่กี่วัน ก๊าซ NGV ที่ว่าปลอดภัย เริ่มทำให้ประชาชนขยาดเสียแล้ว ไปลงสนามข่าวเคลียร์ประเด็นนี้กับทีมข่าวเศรษฐกิจ

ปี 2527 ประเทศไทย เริ่มนำก๊าซ NGV มาทดลองใช้กับยานพาหนะเป็นครั้งแรก ด้วยการทดลองกับรถโดยสารประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก., รถสามล้อเครื่อง ขณะนั้นถือว่ายังไม่แพร่หลาย

ไม่นานเกิดวิกฤตน้ำมันเชื้อเพลิงราคาสูง รถรับจ้าง ไม่ว่าจะเป็นสามล้อเครื่อง หรือรถแท็กซี่กว่า 20,000 คัน เดือดร้อนหนัก ต้องเบนเข็มปรับเครื่องยนต์ หันไปใช้ก๊าซปิโตรเลียมเหลว หรือ LPG แทนน้ำมัน แต่ ก๊าซ LPG เอง ก็หนีไม่พ้นวิกฤตราคาสูงในเวลาต่อมาเช่นกัน เป็นที่มาของทางเลือกใหม่ นำไปสู่การใช้ก๊าซ NGV หวังบรรเทาความเดือดร้อน

ก๊าซ NGV ถูกชูโรงราคาถูก แถมช่วยลดมลพิษ สำคัญกว่านั้นคือ ปลอดภัยกว่าการใช้ก๊าซ LPG มาก เพราะเป็นก๊าซธรรมชาติ ที่มีส่วนประกอบหลักคือ ก๊าซมีเทน คุณสมบัติเบากว่าอากาศ บางครั้งเรียก CNG

ใช้เวลาไม่นาน รัฐบาลประสบความสำเร็จ รถโดยสารสาธารณะ และรถบรรทุกเริ่มปรับมาใช้ก๊าซ NGV ขยายวงกว้างไปถึงรถยนต์ส่วนบุคคล คุณสมบัติที่แตกต่างจากก๊าซ LPG คือมีโอกาสเกิดระเบิดได้น้อยกว่า ทำให้ประชาชนรู้สึกอุ่นใจ

แต่เวลานี้ ก๊าซ NGV กำลังตกเป็นจำเลยสังคม หลังเกิดเหตุร้าย กลายเป็นสาเหตุทำให้เพลิงวอดคร่าชีวิตผู้โดยสารจำนวนมาก ก๊าซ NGV ไม่ใช่จำเลยสังคม ติดตามตอนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง