รายงานพิเศษ : คนวิกลจริต หรือ ข้ออ้างทางกฎหมาย

View icon 57
วันที่ 4 ต.ค. 2567 | 07.07 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - หลายคดีคนก่อเหตุมักอ้างว่ามีอาการทางจิต หรือมีประวัติรักษา และมีจำนวนมากขึ้น อย่างเหตุขโมยรถย่านห้วยขวาง ล่าสุดการดำเนินคดีก็ยาก จนหลายคนกลัวว่าอาจกลายเป็นข้ออ้างที่ว่า คนบ้าทำอะไรก็ไม่ผิด แล้วจะแยกแยะได้อย่างไรว่าบ้าจริง บ้าปลอม ไปลงสนามข่าวเรื่องนี้กับคุณพิธพงษ์ จตุรพิธพร

คดีคนร้ายขโมยรถจากลานจอดห้างสรรพสินค้าดังย่านห้วยขวาง หลังจับกุมคนร้ายได้ เธออ้างว่ามีประวัติรักษาอาการทางจิต ให้การวกวนไปมา และยิ่งแม่ของผู้ก่อเหตุให้การยืนยันว่ามีประวัติจริง การดำเนินคดียิ่งซับซ้อนมากขึ้น เพราะต้องส่งไปตรวจประเมินอาการทางจิตก่อน

รองศาสตราจารย์ พันตำรวจโท กฤษณพงค์ พูตระกูล นักอาชญาวิทยา วิเคราะห์คดีนี้ว่า ผู้ก่อเหตุเป็นผู้วิกลจริต มีอาการทางจิตเวช หรือเป็นคนบ้าหรือไม่ ต้องให้จิตแพทย์ประเมิน โดยตำรวจจะทำเรื่องส่งตัวไป แต่โดยหลักแล้วต้องดูพฤติการณ์ขณะก่อเหตุ ซึ่งกรณีมองว่าอาจไม่ใช่คนบ้า

นักอาชญาวิทยา ยอมรับว่า ผู้ก่อเหตุเหล่านี้ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากสภาพสังคมในปัจจุบัน และอาจมีผู้ต้องหาบางคนที่นำข้ออ้างเหล่านี้มาใช้ แต่อย่าคิดว่าจะรอดสายตาของจิตแพทย์ ซึ่งจะเป็นผู้วิเคราะห์ด้วยชุดคำถาม และการจับพิรุธจากภาษากาย และองค์ประกอบอื่น ยิ่งคดีใหญ่ยิ่งใช้แพทย์หลายคน เชื่อว่าไม่รอดสายตาไปได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง