ฝนถล่มชายแดนจ.ตาก ประชาชนขนของหนีน้ำกลางดึก

ฝนถล่มชายแดนจ.ตาก ประชาชนขนของหนีน้ำกลางดึก

View icon 36
วันที่ 4 ต.ค. 2567 | 11.08 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ฝนถล่มชายแดนจังหวัดตาก เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าหมู่บ้านชายแดนอำเภอพบพระ อพยพคนและสิ่งของหนีน้ำป่ากลางดึก

เมื่อเวลา 04.00 น. ( วันที่ 4 ต.ค.67 ) ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกหนักตลอดแนวชายแดนไทย-เมียนมา ฝนตกหนักนานหลายชั่วโมง ส่งผลทำให้เกิดน้ำป่าทั้งฝั่งประเทศไทยและฝั่งประเทศเมียนมาไหลมาล้นตลิ่งลำห้วยวาเลย์ หมู่ที่ 3  ตำบลวาเลย์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก จนเกิดน้ำป่าท่วมแบบฉับพลัน ทำให้ชาวบ้านที่มีบ้านอยู่ ตลอดแนวลำห้วยวาเลย์ ที่กำลังนอนหลับ ต้องรีบตื่นมาขนของหนีน้ำ

โดยมีทหาร ฉก.ราชมนูฝ่ายปกครองอำเภอพบพระ ตำรวจและฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ได้นำกำลังเข้าไปช่วยอพยพชาวบ้าน และเร่งขนย้ายทรัพย์สินไว้บนที่สูง

ส่วนมวลน้ำอีกส่วนหนึ่ง เป็นน้ำป่าจากภูเขาสูงเหนือตัวอำเภอพบพระ ได้ไหลท่วมบนถนนสายแม่สอด-อุ้มผาง ช่วง กม.ที่ 33 ตำบลช่องแคบ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก โดยระดับน้ำที่ท่วมบนถนนสูงกว่า 1 เมตรเป็นระยะทางยาวเกือบ 150 เมตร ส่งผลทำให้รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรได้ เจ้าหน้าที่ต้องระดมเครื่องจักรกลหนักไปเปิดทางน้ำเพื่อช่วยระบายน้ำออกจากผิวการจราจรโดยใช้เวลานานกว่า 4 ชั่วโมงจึงสามารถคลี่คลายสถานการณ์ได้และเร่งระบายรถที่ติดยาวสะสมบนถนนจำนวนมากในเวลาต่อมา

66ff6e2e74e7f2.56329452.jpg

ส่วนที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ฝนที่ตกหนักส่งผลทำให้อ่างเก็บน้ำแม่สอดตอนบน ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำที่ใหญ่ที่สุดในอำเภอแม่สอด สามารถรองรับน้ำได้ 13 ล้าน ลบ.ม  ตอนนี้ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำแม่สอดตอนบนน้ำเกินความจุของอ่างจนเกิดน้ำล้นทางระบายน้ำฉุกเฉิน

นอกจากนี้ยังเกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ในหลายหมู่บ้านเขตตำบลพระธาตุผาแดง ตำบลแม่ตาว ตำบลแม่กุ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก น้ำป่าสีแดงขุ่นไหลท่วมบ้านเรือนประชาชนโดยบางหมู่บ้านมีระดับน้ำท่วมสูงมากกว่า 50 เซนติเมตร

นายสัญญา เพชรเศษ นายอำเภอแม่สอด ได้นำกำลังชุดเคลื่อนที่เร็วกองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอแม่สอดที่ 3 พร้อมฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เร่งลงพื้นที่เข้าไปช่วยเหลือชาวบ้าน พร้อมเร่งเสริมแนวกระสอบทรายเพื่อป้องกันแนวตลิ่งที่ถูกน้ำป่ากัดเซาะ และ เสริมกระสอบทราบป้องกันพื้นที่ที่ยังไม่ถูกน้ำท่วม

ส่วนถนนสายหลักเช่นถนนสายแม่สอด-ท่าสองยาง กม.2 บ้านแม่ปะ และถนนสายแม่สอด-อุ้มผาง กม.6 บ้านแม่ตาวใหม่ เขตอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ถนนสองจุดดังกล่าวมีน้ำท่วมรอการระบายในระดับสูง ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ไปอำนวยความสะดวกด้านการจราจรแล้ว หากช่วงบ่ายวันนี้ฝนไม่ตกหนักลงมาซ้ำคาดว่าสถานการณ์น้ำท่วมอาจจะคลี่คลายลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง