“ภูมิธรรม” เผยน้ำท่วมเชียงใหม่อพยพช้างแล้ว 117 เชือก เหลืออีก 9 เชือกกำลังเร่งดำเนินการ

“ภูมิธรรม” เผยน้ำท่วมเชียงใหม่อพยพช้างแล้ว 117 เชือก เหลืออีก 9 เชือกกำลังเร่งดำเนินการ

View icon 119
วันที่ 4 ต.ค. 2567 | 12.26 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
คืบหน้าปางช้างแม่แตง น้ำท่วมเชียงใหม่ “ภูมิธรรม” เร่งมือส่งเจ้าหน้าที่ช่วยอพยพช้าง พร้อมเฝ้าระวังน้ำหลากแรงต่อเนื่อง 

จากกรณีมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม และ ELEPHANT NATURE PARK หรือ ปางช้างแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ถูกน้ำท่วมสูง เป็นเหตุให้ต้องเร่งอพยพสัตว์ที่อยู่ในความดูแลหลายพันตัว และ ยังคงเหลือเชือกเกือบ 10 ตัวอยู่ในพื้นที่ปางช้าง ที่ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง จนเป็นอุปสรรคในการเคลื่อนย้าย จึงประกาศร้องขอความช่วยเหลือจากภาครัฐและทุกหน่วยงาน เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (4 ต.ค.67)

ล่าสุด นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ช้างมีจำนวน 126 เชือก ช่วยได้แล้ว 117 เชือก เหลืออยู่ในปางช้าง 9 เชือก กำลังเร่งดำเนินการ ส่วนสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ ทั้งหมดได้ย้ายไปอยู่ในที่สูงแล้ว คาดว่าน่าจะปลอดภัย

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในภาพรวม ได้รับรายงานจากในจังหวัดเชียงรายว่า มีฝนตกเหนือแม่น้ำสาย ซึ่งไม่มีปัญหามาก  โดยเมื่อคืนนี้ทหารช่างได้ทำงานไปสองผลัดเพื่อช่วยเหลือประชาชน ตอนนี้สถานการณ์คลี่คลายลงไปแล้วและน้ำก็เริ่มนิ่งแล้ว คาดว่าที่ จ.เชียงรายไม่น่าจะมีปัญหาอะไร อีกทั้งนางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย  พร้อมด้วยพลเอก ณัฐพล นาคพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งทำงานอยู่ที่ ศปช. ส่วนหน้าก็ยังทำงานอยู่ในพื้นที่

ส่วนสถานการณ์ในจังหวัดเชียงใหม่ ระดับน้ำสูงขึ้นพอสมควร พ้นจากตลิ่งขึ้นมาประมาณ 1 เมตร ขณะนี้ได้มีการเฝ้าระวังไว้ทั้งหมดแล้ว โดยใช้เครื่องสูบน้ำแรงดันสูง และเคลื่อนย้ายรถยนต์ไปอยู่ในที่ที่ปลอดภัย และสั่งให้โรงเรียนหยุดทำการเรียนการสอน นอกจากนี้ยังมีการใช้เครื่องมือดูดสิ่งกีดขวางในลำน้ำเพื่อให้การระบายทำทำได้เร็วขึ้น  โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้บัญชาการเหตุการณ์อยู่ และได้ตั้งศูนย์ประสานงานที่สะพานนวรัฐ

สำหรับภาคเหนือตอนล่าง ก็ได้รับผลกระทบหลายจุด ทางที่จังหวัด พิจิตร สุโขทัย  ส่วนไหนภาคอีสาน ที่จังหวัดเลยซึ่งได้รับผลกระทบมาก เจ้าหน้าที่กำลังเร่งคลี่คลายสถานการณ์

ส่วนภาคกลาง ได้รับผลกระทบที่ ต.โผงผาง อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง , อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำในแม่น้ำน้อย และแม่น้ำเจ้าพระยาจะเพิ่มระดับสูงขึ้น เพราะเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ แต่โดยรวมมีเจ้าหน้าที่อยู่หน้างานและปฏิบัติงานอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่า ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง เปิดเผยว่า สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ จ.ลำปาง มอบหมายให้ทีมสัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลช้าง ออกช่วยเหลือปางช้างที่ประสบอุทกภัย ในจังหวัดเชียงใหม่แล้ว

ขณะที่ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้แจ้งว่า ทีมเชียงใหม่ ส่งปศุสัตว์จังหวัด, สัตวแพทย์, นอภ.แม่แตง เข้าประสานเร่งช่วยเหลือช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างฯ อ.แม่แตง แล้ว เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง