ดรามา! อ้าง พลทหาร ถูกซ้อม-ทิ้งตากแดด เสียชีวิต

View icon 2.1K
วันที่ 4 ต.ค. 2567 | 16.42 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - เป็นประดรามาร้อน ๆ ในแวดวงทหาร เมื่อ นางสาวนิชนันท์ วังคะฮาต อดีตผู้สมัคร สส.ชลบุรี สมัยพรรคก้าวไกล ได้รับการร้องเรียนจากญาติของ "พลทหารศิริวัฒน์" หรือ "น้องบอล" อายุ 21 ปี ที่เสียชีวิต เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม หลังเข้าฝึกที่กรมสารวัตรทหารแห่งหนึ่ง โดยหวังให้มีการตรวจสอบว่า มีการใช้ความรุนแรงในการฝึกซ้อมหรือไม่

ดรามา! อ้าง พลทหาร ถูกซ้อม-ทิ้งตากแดด เสียชีวิต
ขณะที่เมื่อวานนี้ นางสาวนิชนันท์ พร้อม นางสาวปณิตา พี่สาวของพลทหารที่เสียชีวิต เดินทางร้องเรียนกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร

ทีมข่าวสอบถาม นางสาวนิชนันท์ เปิดเผยว่า ก่อนหน้าจะเสียชีวิต ทาง "พลทหารศิริวัฒน์" เข้าฝึกที่โรงเรียนทหารเรือแห่งหนึ่ง ก่อนย้ายไปสังกัดกรมสารวัตรทหารที่เกิดเหตุ จากนั้นญาติมาทราบข่าวร้ายว่าเสียชีวิตที่โรงพยาบาล โดยแพทย์แจ้งว่า ป่วยเสียชีวิต ส่วนผลตรวจจากสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ระบุถึงสภาพศพภายนอกว่า "ไม่พบบาดแผลภายนอก"

พอครูฝึกเห็น มีการพูดทำนองว่า "สำออย" ก่อนที่ผู้ตายจะมีอาการวูบ แต่จังหวะล้ม ตัวไปโดนขาของครูฝึก ทางครูฝึกจึงเตะใส่ขา และลำตัวของผู้ตาย ก่อนตบหน้าอีก 1 ครั้ง ทำให้ผู้ตายหมดสติ จากนั้นครูฝึก บอกให้เพื่อนพลทหาร อุ้มตัวผู้ตายไปนอนตากแดด บริเวณลานเสาธง โดยไม่มีการปฐมพยาบาลอะไร แล้วไปฝึกต่อ กระทั่งช่วงเย็น ครูฝึกให้เพื่อนพลทหารไปดู พบว่าผู้ตายยัวงไม่ได้สติ จึงรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล

โดยช่วงนำตัวส่งโรงพยาบาล ผู้ตายเด้งตัวขึ้นมา 1 ครั้ง แล้วสิ้นใจในที่สุด ต่อหน้าเพื่อนทหารที่กำลังนำตัวส่งโรงพยาบาล พอไปถึงโรงพยาบาล มีแค่ครูฝึกเข้าไปติดต่อเท่านั้น จากนั้นมาทราบข่าวอีกครั้ง มีการแจ้งว่า "ป่วยแล้วเสียชีวิต" ก่อนที่ทางญาติจะรับศพไปประกอบพิธีทางศาสนา ที่จังหวัดสงขลา โดยมีตัวแทนกองทัพเรือไปร่วมงานด้วย แต่เมื่อทางญาติ และเพื่อนพลทหารผู้ตายร้องเรียนมา ตนเองจึงขอเป็นสื่อกลางในการยื่นตรวจสอบ

พบอุณหภูมิร่างกาย พลทหาร สูง
จากนั้น นางสาวนิชนันท์ โพสต์ขอความเห็นจากคุณหมอ และบุคลากรทางการแพทย์ ผ่านหน้าเพจเฟซบุ๊ก โดยข้อมูลหนึ่งในนั้น คือ พบว่าร่างกายของผู้ตาย เมื่อไปถึงโรงพยาบาล วัดอุณหภูมิได้สูงถึง 43 องศาเซลเซียส ถือว่าเป็นภาวะที่ร่างกายมีความร้อนสูงเกินไป ถ้าคนปกติตัวร้อนมาก อุณหภูมิร่างกายสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส อาจเกิดภาวะฮีตสโตรก หรือโรคลมแดดได้ ที่ร่างกายมีอุณหภูมิสูงมาก จนทำให้เกิดภาวะที่ร่างกายไม่สามารถปรับตัวได้

เสียดาย พลทหาร อยากเป็นทหาร ก่อนตาย
นอกจากนี้ นางสาวนิชนันท์ ยังโพสต์อีกว่า "พลทหารศิริวัฒน์" ตอนเรียนชั้นระดับมัธยมในสงขลา เป็นเด็กเรียนดี เป็นคนร่าเริง มีน้ำใจชอบช่วยเหลือเพื่อน ๆ สมัครไปเป็นทหารเกณฑ์ เพราะอยากมีอาชีพรับราชการในอนาคต และน้องชายอีกคน เดิมแม่จะให้สมัครไปเป็นทหารเกณฑ์เหมือนกัน แต่ตอนนี้ แม่คงเปลี่ยนใจแล้ว ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว

เพจดังอ้างมีการซ้อม พลทหาร จริง
ด้านเพจ "เจ๊ม้อย v+" โพสต์บทสนทนาที่อ้างว่า เป็นอดีตพลทหาร ที่เคยอยู่ค่ายเดียวกับผู้ตาย โดยอ้างว่า ช่วงการฝึก มีการทำร้ายร่างกายกันจริง โดยกองร้อยที่ฝึก เป็นป่าล้อมรอบ ทุกอย่างต้องตามใจครูฝึกหมด ขัดใจไม่ได้ และครูฝึกจะกินเหล้าทุกวัน เสียงดังทุกคืนส่วนการซ่อมและทำโทษนั้น มีทุกวัน ไม่ได้ทำอะไรผิดก็โดน ทั้งหัวปักพื้น เดินศอก วิ่งรอบสนามบอล ตอนเที่ยงตรง

ภูมิธรรม สั่งตรวจสอบ พลทหาร ฝึกแล้วเสียชีวิต
ล่าสุด นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันว่า ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวแล้ว กำลังเรียกรายละเอียดมาดู และจะตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป

กองทัพเรือแจงปม พลทหาร เสียชีวิต
ล่าสุด พลเรือเอก พาสุกรี วิลัยรักษ์ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ กองทัพเรือ ได้รับมอบหมายจาก พลเรือเอก จิรพล ว่องวิทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ให้ชี้แจงว่า มีคำสั่งให้หน่วยที่รับผิดชอบการฝึก ตรวจสอบข้อเท็จจริงเร่งด่วน เหตุเกิดเมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 2 กรกฎาคม "พลทหารศิริวัฒน์" ทหารกองประจำการ สังกัดกองพันสารวัตรทหารเรือที่ 3 กรมสารวัตรทหารเรือ มีอาการเวียนศีรษะ และหมดสติ จึงได้รีบนำส่งห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาล ในอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ก่อนแพทย์จะแจ้งเมื่อเวลา 19.24 น.วันเดียวกันว่า เสียชีวิต โดยผลการชันสูตร พบว่าเกิดจากระบบหายใจไหลเวียนโลหิตล้มเหลว
  
จากนั้นนำไปชันสูตรที่สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจอีกครั้ง ตามการร้องขอของญาติ ที่มีการแจ้งผลชันสูตรว่า เกิดจากระบบหายใจ และไหลเวียนโลหิตล้มเหลว สอดคล้องกับผลการชันสูตรครั้งแรก ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า มีการลงโทษเกินกว่าเหตุหรือไม่ จะมีสอบสวนตามพยานหลักฐาน หากพบว่ามีกำลังพลฝ่าฝืน หรือกระทำความผิด จะตั้งคณะกรรมการสอบสวน และลงโทษอย่างเด็ดขาด เพื่อให้ความเป็นธรรม ไม่ปกป้องคนผิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง