อิสราเอลโจมตีต่อเนื่อง หลายชาติเร่งอพยพพลเรือนของตนออกจากเลบานอน

อิสราเอลโจมตีต่อเนื่อง หลายชาติเร่งอพยพพลเรือนของตนออกจากเลบานอน

View icon 45
วันที่ 4 ต.ค. 2567 | 17.41 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
หลายชาติทยอยส่งเครื่องบินเร่งอพยพพลเรือนของตนออกจากเลบานอน หลังอิสราเอลเดินหน้าโจมตีไม่หยุด ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง

วันนี้ (4 ต.ค. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นานาชาติเตรียมแผนฉุกเฉิน พร้อมรับมือหากสถานการณ์การสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในประเทศเลบานอน ขยายวงกว้างมากขึ้น ซึ่งหลายชาติเริ่มส่งเครื่องบินเช่าเหมาลำเข้าไปรับพลเมืองของตนออกจากประเทศเลบานอนแล้ว

โดยเมื่อวานนี้ (3 ต.ค.) สเปนได้ส่งเครื่องบินทหาร 2 ลำ เข้าไปรับพลเมืองประมาณ 500 คน ออกจากกรุงเบรุต เมืองหลวงของประเทศเลบานอน ซึ่งเครื่องบินลำแรกของสเปนเดินทางถึงฐานทัพตอร์เรฆอน เด อาร์โดส ใกล้กับกรุงมาดริดแล้ว
ทางรัสเซียได้อพยพนักการทูตและเจ้าหน้าที่สถานกงสุลประมาณ 60 คน พร้อมครอบครัวเจ้าหน้าที่ออกจากเลบานอน
ส่วนโคลอมเบีย ได้ส่งเครื่องบินโบอิง 737-700 ของกองทัพอากาศ พร้อมให้บริการด้านการแพทย์และจิตเวชให้กับพลเมืองที่ต้องหนีภัยสงครามออกมา โดยอพยพพลเมือง 116 คน พร้อมสัตว์เลี้ยงอีก 2 ตัว

นอกจากนี้ อีกหลายชาติ อาทิ จีน, อังกฤษ และกรีซ อพยพพลเมืองของตนออกมาแล้วเช่นกัน ขณะที่บางชาติ เช่น ออสเตรเลีย แม้ว่าจะยังไม่มีการจัดเครื่องบินเข้าไปอพยพพลเมืองในขณะนี้ แต่ได้จองที่นั่งเครื่องบินพาณิชย์ให้ประชาชนเดินทางออกมาจากเลบานอนแล้ว พร้อมเตือนให้พลเมืองรีบเดินทางออกจากเลบานอนในขณะที่ยังสามารถทำได้

ด้านชาวเลบานอนเองก็พากันอพยพออกนอกประเทศด้วย โดยเมื่อวานนี้ ประชาชนหลายร้อยคนเดินทางด้วยเรือเฟอร์รีข้ามจากเลบานอนไปยังตุรกี เนื่องจากเที่ยวบินส่วนใหญ่ที่เดินทางออกจากกรุงเบรุตถูกยกเลิก เพราะอิสราเอลยังคงเดินหน้าโจมตีทางอากาศอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งในจุดที่ใกล้กับสนามบิน

ล่าสุด มีรายงานว่า อิสราเอลได้โจมตีถนนสายหลักที่ประชาชนจำนวนมากในเลบานอนใช้เดินทางอพยพหนีการสู้รบข้ามไปยังซีเรีย ซึ่งเส้นทางดังกล่าวได้รับความเสียหายอย่างหนักจากการโจมตีทางอากาศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง