อพยพวุ่น น้ำท่วมโรงพยาบาล

View icon 38
วันที่ 5 ต.ค. 2567 | 20.07 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - หลายโรงพยาบาลในจังหวัดเชียงใหม่ วิกฤตจากปริมาณน้ำท่วมสูง ต้องอพยพขนข้าวของหนีน้ำ

ที่โรงพยาบาลลานนา ถูกน้ำท่วมซ้ำต้องประกาศขอความร่วมมือ ให้ผู้ป่วยที่มีนัดตรวจเลื่อนนัดออกไปชั่วคราว และโรงพยาบาลขอให้บริการเฉพาะผู้ป่วยฉุกเฉิน หรือมีความจำเป็น เพื่อความปลอดภัย และการบริหารทรัพยากรทางการแพทย์อย่างมีประสิทธิภาพ หากสถานการณ์กลับมาเป็นปกติ ทางโรงพยาบาลจะรีบแจ้งให้ทราบต่อไป

โรงพยาบาลลานา ประสบปัญหาท่วมตั้งแต่เมื่อคืนนี้ น้ำได้ทะลักเข้าท่วมตั้งแต่ลานจอดรถ รถผู้ป่วยหลายคันถูกน้ำท่วมแบบไม่ทันตั้งตัว

บริเวณลานจอดรถใต้ดิน น้ำทะลักเข้าจนไม่สามารถเดินลงไปได้ แม้จะมีการตั้งกระสอบทราย และเครื่องสูบน้ำ แต่ก็ยังกั้นไม่อยู่ เพราะน้ำซึมเช้าตามท่อและรอยกำแพง

ส่วนที่หน้าห้องฉุกเฉิน เจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันวางแนวกระสอบทรายไม่ให้น้ำไล่เข้าท่วมโรงพยาบาล หากมีผู้ป่วยฉุกเฉินต้องลุยน้ำช่วยกันยกเตียงผู้ป่วยข้ามแนวกระสอบทราย

เช่นเดียวกับที่โรงพยาบาลแมคคอร์มิค เชียงใหม่ น้ำท่วมหนักจนต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน ให้บริการได้เพียงผู้ป่วยฉุกเฉิน หรือมีความจำเป็นเท่านั้น

ส่วนสถานการณ์น้ำที่โรงพยาบาลค่ายกาวิละ ได้รับผลกระทบจากน้ำในแม่น้ำปิง เอ่อเข้าท่วมตั้งแต่เมื่อคืนนี้ ทำให้ไม่สามารถให้บริการผู้ป่วยได้ชั่วคราว

ด้านกระทรวงสาธารณสุข รายงานมีผู้บาดเจ็บเล็กน้อย 3 คน เสียชีวิต 2 คน เป็นชายอายุ 44 ปีจากการถูกไฟดูด และหญิงอายุ 33 ปีจากดินโคลนถล่ม รวมถึงมีผู้สูญหาย 2 คน มีสถานพยาบาลได้รับผลกระทบต้องปิดบริการ 7 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาล 2 แห่ง รพ.สต. 2 แห่ง ศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่ สาธารณสุขอำเภอแม่แตง และหน่วยบริการปฐมภูมิแม่ท่าช้าง ล่าสุดได้สั่งการให้ทำ Area Mapping 7 โซน พร้อมตั้งหน่วยแพทย์ให้บริการทุกพื้นที่ให้เป็น One Stop Service สำรองหน่วยบริการฉุกเฉินเคลื่อนที่ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง