กรมชลฯ เร่งระบายน้ำเชียงใหม่ต่อเนื่อง คาดน้ำปิงต่ำกว่าตลิ่งคืนนี้

กรมชลฯ เร่งระบายน้ำเชียงใหม่ต่อเนื่อง คาดน้ำปิงต่ำกว่าตลิ่งคืนนี้

View icon 38
วันที่ 6 ต.ค. 2567 | 17.14 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (6 ต.ค. 67) สถานการณ์น้ำแม่น้ำปิงที่ จ.เชียงใหม่ แนวโน้มลดลงต่อเนื่อง หลังจากที่ระดับน้ำได้เพิ่มขึ้นสูงสุดที่ 5.30 เมตร เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 67 ที่ผ่านมา สูงกว่าระดับตลิ่งประมาณ 1.10 เมตร ทำให้เกิดน้ำท่วมขยายวงกว้างทั้งในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่และพื้นที่เศรษฐกิจ

ปัจจุบันแม่น้ำปิงได้ลดระดับลงต่อเนื่อง โดยเมื่อเวลา 12.00 น. ของวันนี้ (6 ต.ค.) ระดับน้ำลดลงอยู่ที่ 4.80 เมตร สูงกว่าตลิ่งประมาณ 65 เซนติเมตร และมีแนวโน้มว่าจะลดลงอย่างต่อเนื่อง คาดการณ์ว่าจะลดลงต่ำกว่าตลิ่งภายในคืนนี้

กรมชลประทาน ได้เร่งระบายน้ำในแม่น้ำปิงโดยการยกบานระบายน้ำของอาคารชลประทานต่าง ๆ พร้อมนำเครื่องจักร เครื่องมือ เข้าไปกำจัดเศษขยะและวัชพืชที่ไหลมากับน้ำอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของการให้ความช่วยเหลือได้บูรณาการร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ สนับสนุนรถขนย้ายผู้ประสบภัย กระสอบทราย และถุงยังชีพ

ทั้งนี้ มวลน้ำที่ไหลล้นตลิ่งดังกล่าว จะไหลต่อเนื่องเข้าสู่พื้นที่ อ.สารภี และเข้าสู่เขต ต.อุโมงค์ อ.เมือง จ.ลำพูน ลงสู่ลำน้ำแม่กวง แล้วจึงไหลผ่านตัวเมืองลำพูน (สถานีวัดน้ำ P.5) ก่อนไหลกลับลงสู่แม่น้ำปิงอีกครั้งหนึ่งที่บ้านสบทา อ.ป่าซาง ซึ่งขณะนี้น้ำที่ท่วมขังในพื้นที่ อ.สารภี จ.เชียงใหม่ บางพื้นที่ เช่น ต.หนองผึ้ง ระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 80-150 เซนติเมตร ส่วนพื้นที่ จ.ลำพูน ระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 30-50 เซนติเมตร

คาดการณ์ว่าระดับน้ำท่วมสูงสุดที่บริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำ ต.อุโมงค์ จ.ลำพูน อาจสูงประมาณ 80-150 เซนติเมตร ซึ่งกรมชลประทานได้เข้าไปเร่งกำจัดวัชพืชที่ขวางทางน้ำและเตรียมติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่หลังน้ำลดต่ำลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง