แม่น้ำปิงลดระดับ น้ำท่วมตัวเมืองคลี่คลาย

View icon 34
วันที่ 7 ต.ค. 2567 | 20.01 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - สถานการณ์น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ เริ่มคลี่คลาย ระดับน้ำในแม่น้ำปิงต่ำกว่าจุดวิกฤตแล้ว ขณะที่ กรมชลประทาน เชื่อมั่นว่า น้ำเหนือไม่กระทบกรุงเทพมหานคร

แม่น้ำปิงลดระดับ น้ำท่วมตัวเมืองคลี่คลาย
ระดับน้ำในแม่น้ำปิง ที่เชิงสะพานนวรัฐ จังหวัดเชียงใหม่ ได้ลดลงต่ำกว่าตลิ่งแล้ว เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ระดับน้ำอยู่ที่ 3 เมตร 60 เซนติเมตร จากก่อนหน้านี้ เมื่อ 2 วันก่อน (5 ต.ค.) ทำสถิติไว้ 5 เมตร 30 เซนติเมตร

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ เริ่มคลี่คลายไปในหลายจุด ทั้งตลาดวโรรส ถนนช้างคลาน พื้นที่เศรษฐกิจน้ำลดแล้ว เหลือไว้แต่ดินโคลน และขยะที่มาจากน้ำท่วม ชาวบ้านช่วยกันฉีดล้างโคลนทำความสะอาด ฟื้นฟูหลังน้ำลด ให้สภาพร้านค้า ถนนหนทาง และบ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วม ได้กลับคืนสู่ภาวะปกติให้เร็วที่สุด

น้ำท่วมที่ อ.สารภี ยังอ่วม จ.เชียงใหม่
น้ำจากตัวเมืองเชียงใหม่ กว่า 2,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ไหลบ่าลงไปในพื้นที่อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ น้ำท่วมสูงในหมู่บ้านกว่า 1 เมตร และน้ำยังท่วมเป็นบริเวณกว้าง ทำให้อำเภอสารภีทุกตำบลได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

วันนี้ ทีมข่าวได้ติดตามอาสาสมัคร เข้าไปแจกอาหารและน้ำดื่มให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วม ในตำบลหนองแฝก อำเภอสารภี น้ำยังท่วมสูงอยู่

เชื่อมั่น "น้ำเหนือ" ไม่กระทบถึงกรุงเทพฯ
ปริมาณน้ำเหนือที่มหาศาล จะไปไหนต่อ เรื่องนี้ นายธเนศร์ สมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา กรมชลประทาน ระบุว่า น้ำที่ท่วมจากจังหวัดเชียงใหม่ จะไหลไปลงเขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก ที่ยังรองรับน้ำได้อีกมาก กว่า 4,000 ล้านลูกบาศก์เมตร จึงเชื่อมั่นว่า น้ำเหนือจะไม่กระทบกรุงเทพมหานคร

เขื่อนเจ้าพระยา ปล่อยน้ำต่อเนื่อง
ในช่วงนี้ เขื่อนเจ้าพระยา ปรับเพิ่มการระบายน้ำมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะยังคงแผนการระบายน้ำ ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ไม่เกิน 2,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที น้ำล้นตลิ่ง หลากเข้าท่วมชุมชน 3 ตำบล พื้นที่ลุ่มต่ำ ในอำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท น้ำเอ่อล้นเข้าท่วม ชาวบ้านขนของขึ้นที่สูง และเสริมกระสอบทราย

น้ำเหนือประชิดมาถึงบ้านเรือน ริมน้ำแม่เจ้าพระยา ที่ตำบลบ้านป้อม อำเภอเมืองพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา แล้ว น้ำหลากเข้าท่วมบ้านเรือนกว่า 230 หลัง ส่วนร้านอาหารริมน้ำ เร่งขนย้ายข้าวของ โต๊ะเก้าอี้ ตู้เย็น ตู้แช่แข็ง เครื่องใช้ไฟฟ้า และปิดร้าน หนีน้ำท่วม

ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาขึ้นสูง ล่าสุด ที่ตำบลท้ายเกาะ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี น้ำเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาแล้ว น้ำจะขึ้นสูงสุด ช่วงประมาณ 21.00 น. โดยอำเภอสามโคก มีพื้นที่รับน้ำต่อมาจากอำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ครม.เตรียมจ่ายเงินเยียวยา อัตราเดียว 9,000 บาท
สำหรับแนวทางความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ในที่ประชุม ครม. วันพรุ่งนี้ มีวาระของกระทรวงมหาดไทย ที่จะเสนอขออนุมัติปรับหลักเกณฑ์ การจ่ายเงินเยียวยาบ้านเรือนประชาชน ที่เดือดร้อนจากน้ำท่วม ครอบครัวละ 9,000 บาท ในทุกกรณี

ส่วนครอบครัวที่ได้รับความช่วยเหลือเบื้องต้นไปแล้ว 5,000 บาท ครม. จะพิจารณาอนุมัติจ่ายย้อนหลังให้ครบ 9,000 บาท

ช่อง 7HD ร่วมกับ กองทัพไทย เปิดรับบริจาคสิ่งของอุปโภคบริโภค เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนผู้ประสบอุทกภัยทั่วประเทศ สามารถบริจาคได้ทุกวันที่ ช่อง 7HD ตั้งแต่วันนี้-วันที่ 15 ตุลาคม เวลา 09.00-17.00 น. สอบถามข้อมูลได้ที่ 0 2495 7777 กด 0

ข่าวที่เกี่ยวข้อง