ปุ๋นกัญชาสร้างความรำคาญ ป.ป.ส.บุกจับแก๊งเวียดนาม 7 คน

ปุ๋นกัญชาสร้างความรำคาญ ป.ป.ส.บุกจับแก๊งเวียดนาม 7 คน

View icon 177
วันที่ 10 ต.ค. 2567 | 14.51 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ปุ๋นกัญชาสร้างความเดือดร้อนรำคาญ ป.ป.ส.บุกจับแก๊งเวียดนาม 7 คน ค้นบ้านเจอกัญชาบดผงน้ำหนักกว่า 100 กก. 17 กระสอบ โดนอ่วมหลายข้อหา

วันนี้ (10 ต.ค.67) พล.ต.ท. ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เปิดเผยว่า วานนี้ (9 ต.ค.67) ป.ป.ส. ได้ดำเนินการต่อเรื่องร้องเรียนเบาะแสยาเสพติดผ่านสายด่วน ป.ป.ส. 1386 เกี่ยวกับพฤติการณ์ของชาวเวียดนามที่เสพกัญชาส่งกลิ่นเหม็นรบกวนและสร้างความเดือดร้อนให้กับคนในชุมชน และพบการขนกระสอบคาดว่าเป็นกัญชาแปรรูป ที่บ้านเช่าในพื้นที่ แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กทม.

ต่อมา นายปฤณ เมฆานันท์ ผู้อำนวยการสำนักปราบปรามยาเสพติด สั่งการชุดปฏิบัติการเข้าตรวจสอบ พบชายชาวเวียดนาม 7 คน ภายในบ้านพักพบกัญชาบดจำนวน 128 กก. บรรจุอยู่ภายในกระสอบ 17 กระสอบ กรณีการส่งกลิ่นกระทบประชาชนในพื้นที่เจ้าหน้าที่ได้นำตัวส่ง สน.บึงกุ่ม เพื่อดำเนินคดีข้อหาก่อความเดือดร้อนรำคาญ โดยเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 5,000 บาท

นอกจากนี้ ยังสอบสวนผู้ต้องหาชาวเวียดนามทราบว่า นำกัญชาไปขายให้กับลูกค้าในพื้นที่ กทม. โดยไม่มีใบอนุญาตให้จำหน่ายและแปรรูปสมุนไพรควบคุมเพื่อการค้า กรมการแพทย์แผนไทยจึงได้ดำเนินคดีต่อผู้ต้องหา ตามความผิดตามมาตรา 46 แห่ง พระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2542 ซึ่งต้องถูกระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ในวันนี้ (10 ต.ค.67) พนักงานสอบสวนจะนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดส่งฟ้องต่อศาลต่อไป

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 7 ต.ค.67 ที่ผ่านมา Mr. Mark Gooding OBE เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย พร้อมคณะเดินทางเข้าพบเลขาธิการ ป.ป.ส. เพื่อหารือเรื่องปัญหาการลักลอบลำเลียงกัญชาจากประเทศไทยไปยังสหราชอาณาจักร โดยพบว่าในปี พ.ศ.2567 พบการลักลอบลำเลียงกัญชา ซึ่งมีต้นทางจากประเทศไทย ไปยังสหราชอาณาจักรในสัดส่วนสูงขึ้นเป็นอย่างมาก แม้ว่าปัจจุบันกัญชาจะไม่ถูกจัดเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 แต่ปัญหากัญชายังคงส่งผลกระทบสร้างความเดือดร้อนต่อสังคม รวมถึงอีกหลายประเทศได้รับผลกระทบต่อปัญหากัญชาที่ถูกลักลอบลำเลียงจากประเทศไทยไปยังประเทศที่สาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง