พิธีลุยไฟ เทศกาลกินเจ

View icon 34
วันที่ 11 ต.ค. 2567 | 07.22 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เมื่อวานนี้นำเสนอพิธีปีนบันไดมีด ขณะที่เมื่อคืนนี้ (10 ต.ค.) ที่ศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย จังหวัดตรัง จัดพิธีกรรมลุยไฟ เป็นพิธีกรรมที่สำคัญอีกพิธีหนึ่งของงานประเพณีถือศีล กินผัก เชื่อว่าเป็นพิธีกรรมสะเดาะเคราะห์และพิสูจน์ความบริสุทธิ์

ภาพที่ม้าทรงวิ่งตัดยอดไฟ เพื่อเปิดพิธีลุยไฟเป็นองค์แรก จากนั้นบรรดาม้าทรงจำนวนมาก ก็เข้ามายังพิธีลุยไฟต่อ รวมถึงบรรดาพี่เลี้ยงพระ ผู้ติดตามพระ และผู้ที่ถือศีลกินเจต่างทยอยกันลุย ซึ่งทุกคนไม่มีใครได้รับอันตราย เป็นบรรยากาศเมื่อคืนนี้ ที่ศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย ถนนท่ากลางเขตเทศบาลนครตรัง จังหวัดตรัง

พิธีลุยไฟขึ้นเริ่มขึ้น โดยเริ่มเอาไม้มากองแล้วก่อไฟตั้งแต่ไม้ฟื้นเป็นถ่าน ประมาณช่วง 19.00 น. จนถึงเวลา 23.30 น. ทางฮวดซูก็ได้ประกอบพิธีกรรมและอันเชิญเทพเจ้า พระศักดิ์สิทธิ์ มายังพิธีลุยไฟ เพื่อชำระล้างตัวให้กับบรรดาม้าทรง พี่เลี้ยงพระ และผู้ที่ถือศีลกินเจ

มีผู้ถือศีลกินเจ และประชาชนมาดูพิธีกรรมลุยไฟ และเข้าร่วมพิธีลุยไฟ  หากใครมีความเชื่อ ศรัทธา คนไหนปฏิบัติอยู่ในกรอบของศีลธรรม เมื่อไปลุยไฟแล้วก็จะไม่ได้รับอันตราย  หากใครอยู่ในคราวเคราะห์ก็จะหมดเคราะห์ 

สำหรับการลุยไฟ ผู้ถือศีลกินเจ จะนิยมร่วมพิธีลุยไฟเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ ในปีนี้ไม่พบว่าศาลเจ้าอื่นประกอบพิธีลุยไฟ มีเฉพาะ ศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย ที่จัดพิธีลุยไฟ  ส่วนวันพรุ่งนี้จะมีการส่งเง็กเซียนฮ่องเต้กลับสวรรค์ในช่วงเช้า และในช่วงกลางคืนจะส่งพระกิวอ่องเอี่ย กลับทางแม่น้ำตรัง ที่บ้านท่าจีน ตำบลบางรัก อำเภอเมืองตรัง เพื่อออกทะเลอำเภอกันตัง เป็นการสิ้นสุดการกินเจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง