อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ บารัก โอบามา ช่วย คอมมาลา แฮร์ริส หาเสียง

View icon 16
วันที่ 11 ต.ค. 2567 | 13.03 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
นายบารัก โอบามา อดีตประธานาธิบสหรัฐฯ ขึ้นปราศรัยหาเสียง ช่วยนางคอมมาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีฯ และผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต ที่เมืองพิตส์เบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งเป็นหนึ่งในรัฐสวิง สเตต ที่มีผลต่อการแพ้-ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีฯ ในวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้ โดย นายโอบามา ออกตัวแทน"แฮร์ริส" ที่หลายคนมองว่า ไม่น่าสร้างความเปลี่ยนแปลงใด ๆ ได้ว่า สมัยที่ตนลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฯ ก็เคยถูกมองแบบนั้น แต่อยากให้มองว่า แฮร์ริส คือความหวังที่จะนำความเปลี่ยนแปลงมาสู่สหรัฐฯ ได้มากกว่า
           
ขณะเดียวกัน โอบามา ยังวิจารณ์นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีฯ และผู้สมัครตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกันว่า เป็นคนเอาตัวเองเป็นใหญ่และชอบโกหกเพื่อประโยชน์ทางการเมือง แม้แต่เรื่องพายุก็ยังโกหก นโยบายเศรษฐกิจก็เน้นไปที่คนรวย ไม่มีความชัดเจน และยังตั้งคนของตนเองเป็นผู้พิพากษาศาลฎีกาถึง 3 คน เพื่อคว่ำกฎหมายทำแท้ง ยืนยันว่าพรรคเดโมแครต ไม่ได้ส่งเสริมการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต แต่ผู้หญิงทุกคนควรมีสิทธิตัดสินใจเรื่องการทำแท้งด้วยตนเอง ไม่ใช่ให้นักการเมืองมาตัดสินแทน
          
ทั้งนี้ โอบามา ยอมรับว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ครั้งนี้ค่อนข้างสูสีจึงอยากให้ความสำคัญทั้งเรื่องของความดีงาม และบุคลิกภาพของตัวผู้นำด้วย ไม่ใช่เรื่องนโยบายเพียงอย่างเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง