ยังย้าย “พลายดอกแก้ว-พลายขุนเดช” ไม่ได้

ยังย้าย “พลายดอกแก้ว-พลายขุนเดช” ไม่ได้

View icon 48
วันที่ 11 ต.ค. 2567 | 16.19 น.
ข่าวในประเทศ
แชร์
ชะลอการย้าย "พลายดอกแก้ว" และ "พลายขุนเดช" เนื่องจากเพิ่งเผชิญกับน้ำท่วมมา เกรงว่าอาจจะเกิดอันตรายขึ้นได้

จากกรณี นางสาวกัญจนา ศิลปอาชา ฝากเลี้ยง พลายดอกแก้ว ช้างกำพร้า อายุ 9 ปี และพลายขุนเดช ช้างขาพิการ อายุ 14 ปี ไว้ที่มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ใน อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เป็นเวลานานหลายปี แต่หลังเกิดน้ำท่วม ได้มีดราม่าระหว่างนางสาวกัญจนากับ นางแสงเดือน ชัยเลิศ ผู้อำนวยการศูนย์บริบาลช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ และประธานมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ที่ตอบโต้กันไปมา นางสาวกัญจนา จึงต้องการนำช้างออกมา

ล่าสุด วันนี้ (11 ต.ค. 67) ยังไม่สามารถทำการย้ายช้างทั้ง 2 เชือกได้ เนื่องจากต้องประเมินสุขภาพช้างอย่างละเอียด เพราะทั้งสองเชือกเพิ่งเผชิญกับน้ำท่วมมาสัตวแพทย์เกรงว่าอาจจะมีอาการปอดชื้น และหากให้ยาในการควบคุมเพื่อเคลื่อนย้ายช้าง อาจจะเกิดอันตรายขึ้น

หลังจากเมื่อวานนี้ (10 ต.ค.67) ทีมเคลื่อนย้ายช้างทั้งสมาคมสหพันธ์ช้างไทยและปางแม่แตง ทดลองนำพลายข้ามแดน ซึ่งเป็นช้างผู้ใหญ่มาเป็นช้างรับ สร้างความคุ้นเคยกับบพลายดอกแก้วแล้ว ซึ่งพลายดอกแก้วก็ให้ความสนใจ แต่ยังมีภาวะตื่นตระหนก จึงต้องถอยออกมา และกลับมาใช้วิธีให้ควาญบ้านใหม่และบ้านเก่าช่วยกันสร้างความคุ้นเคยและประมินสุขภาพไปด้วย คาดว่าจะต้องใช้เวลาอีกระยะ                      

ส่วนพลายขุนเดช ซึ่งเป็นช้างป่า ยังต้องรอหนังสืออนุญาตเคลื่อนย้าย จากอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง