ตร.รวบรวมหลักฐานภายใน 1 สัปดาห์ เตรียมแจ้งข้อหา THE iCON GROUP

ตร.รวบรวมหลักฐานภายใน 1 สัปดาห์ เตรียมแจ้งข้อหา THE iCON GROUP

View icon 172
วันที่ 11 ต.ค. 2567 | 20.08 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นายกฯ สั่ง ผบ.ตร. ดูแลคดี THE iCON GROUP ด้าน นส.จิราพร รมต.ประจำสำนักนายกฯ  เผย ตร.อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานภายใน 1 สัปดาห์ จะสามารถสรุปผลได้

(11 ต.ค.67) นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้รับรายงานเกี่ยวกับอาชญากรรมในประเทศ การทำธุรกิจของบริษัทดัง จาก พลตํารวจเอก กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติแล้ว โดยกำชับให้ติดตามดำเนินการอย่างใกล้ชิดในการแก้ไขปัญหากระบวนต่าง ๆ เพราะจะเห็นว่ามีลักษณะนี้มากขึ้น และมีหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน


หลังจากนั้น นส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาเปิดเผยว่า กรณีประเด็นบริษัท THE iCON GROUP บริษัทธุรกิจออนไลน์และผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสุขภาพ ว่า ได้เชิญสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เลขาธิการป.ป.ง​. รวมถึงสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค มาหารือ ซึ่งตอนนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีการตั้งศูนย์ร้องเรียนจากประชาชน โดยมีผู้ไปร้องเรียน 250 คน มีมูลค่าความเสียหาย 95 ล้านบาท และอยู่การเก็บรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ เพื่อจะพิจารณาว่า จะนำสู่การแจ้งข้อหาในฐานความผิดใดบ้าง เช่น มีการหลอกลงทุนหรือไม่ เข้าข่ายลักษณแชร์ลูกโซ่หรือไม่ หรือเป็นลักษณะขายตรง หรือผิดพรบ.คอมพิวเตอร์หรือไม่ และคาดว่า ภายใน 1 สัปดาห์จะสามารถสรุปผลได้

“อีก 1 สัปดาห์จะทราบผลของการสืบสวนข้อเท็จจริงจากทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่สำหรับคดีจะเข้าดีเอสไอหรือไม่ มีหลักเกณฑ์ว่า ผู้เสียหายต้อง 300 คนขึ้นไป มูลค่าความเสียหายต้อง 300 ล้านบาทซึ่งก็ใกล้เกณฑ์แล้ว และตอนนี้ทางสำนักงานตำรวจทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากในการรับเรื่องร้องเรียนและสืบสวนข้อเท็จจริง”นส.จิราพร กล่าว

น.ส.จิราพร กล่าวว่า เราก็มีความกังวลว่า จะมีการถ่ายเททรัพย์สินหรือไม่ ซึ่งทางตำรวจได้มีหนังสือไปยังป.ป.ง. ให้พิจารณาอายัดทรัพย์ไปก่อน ซึ่งทางป.ป.ง.ชี้แจงว่า ได้มีการเฝ้าระวังทรัพย์สินอยู่ แต่หากเข้าข่ายยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินผิดปกติ อาจจะเข้าข่ายเป็นการฟอกเงินด้วยซ้ำ จึงอยากให้ประชาชนสบายใจได้ว่า ป.ป.ง.เตรียมการเรื่องนี้อยู่

ส่วนที่ประชุมได้มีการพูดถึงการออกหมายจับคนที่เป็นดาราหรือไม่ นส.จิราพร กล่าวว่า สำหรับอินฟูเอนเซอร์ทางสตช.เรียกเข้ามาสอบปากคำต่อไป แต่ทางสคบ. ที่ดูเรื่องกฏหมายโฆษณาอยู่ จะมีการเรียกทางบริษัท THE iCON GROUP และบอสพอล และอินฟูเอนเซอร์ มาให้ปากคำและสอบสวนในวันนั้น

ทั้งนี้ การตรวจเส้นทางการเงินจะรวมไปถึงดาราด้วยหรือไม่ นส.จิราพร กล่าวว่า ก็ต้อวมีการขยายผลให้ครอบคลุม ตามที่ผู้เสียหายให้ข้อมูลมา โดยยืนยันว่า ทุกคนไม่ว่าจะเป็นดาราดังหากเข้าข่ายก็ต้องเข้ามาให้ปากคำและข้อเท็จจริงกับตำรวจ

ส่วนที่ดาราในกรณีนี้ ที่ถูกเรียกว่าบอส และมีการออกมาชี้แจงว่า ไม่ได้มีหุ้นหรือไม่มีตำแหน่ง เข้าข่ายความผิดหลอกลวงประชาชนหรือไม่ นส.จิราพร กล่าวว่า ต้องไปชี้แจงกับตำรวจ ชี้แจงผ่านสื่อไม่เกิดผล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง