ปปง. สั่งอายัดเพิ่ม ดิไอคอนกรุ๊ปฯ 1.5 ล้านบาท หลังพบขายหลักทรัพย์

ปปง. สั่งอายัดเพิ่ม ดิไอคอนกรุ๊ปฯ 1.5 ล้านบาท หลังพบขายหลักทรัพย์

View icon 57
วันที่ 18 ต.ค. 2567 | 07.39 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ปปง. อายัดเพิ่มคดีดิไอคอนกรุ๊ปฯ เงินในบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ 1.5 ล้านบาท หลังสถาบันการเงินรายงานพบคำสั่งขายหลักทรัพย์ พร้อมเช็กเส้นทางการเงินแม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (17 ต.ค.67) ที่ประชุมคณะกรรมการธุรกรรม ครั้งที่ 12/2567 มีมติในรายคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ดังนี้

1. มอบหมายให้ตรวจสอบธุรกรรมหรือทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด รายคดี บริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด กับพวก ซึ่งเป็นความผิดมูลฐานเกี่ยวกับการฉ้อโกงประชาชนและความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ประกอบกับสำนักงาน ปปง. ได้รับรายงานจากสถาบันการเงินเพิ่มเติมว่า มีผู้เกี่ยวข้องสัมพันธ์กับการกระทำความผิดได้มีคำสั่งให้ขายหลักทรัพย์ จึงมีเหตุที่อันควรเชื่อได้ว่ามีการโอน ยักย้าย ปกปิด หรือซ่อนเร้นทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด คณะกรรมการธุรกรรมจึงมีมติให้อายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด (เพิ่มเติม) จำนวน 1 รายการ เป็นเงินในบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ มูลค่าประมาณ 1.5 ล้านบาท ไว้เป็นการชั่วคราว ทั้งนี้ ตามมาตรา 48 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542

2. มอบหมายให้ตรวจสอบธุรกรรมหรือทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดรายคดี บริษัท เคทูเอ็น โกลด์ จำกัด กับพวก ซึ่งเป็นความมูลฐานเกี่ยวกับการฉ้อโกงประชาชน และความผิดเกี่ยวกับการฉ้อโกงอันมีลักษณะเป็นปกติธุระ

ทั้งนี้ ในการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับทั้งสองคดีข้างต้น สำนักงาน ปปง. ได้ประสานงานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้พนักงานสอบสวนพิจารณาใช้อำนาจ ตามมาตรา 132 แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ยึดทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทำผิดดังกล่าวไว้ตรวจสอบเบื้องต้น และพิจารณาส่งให้สำนักงาน ปปง. เพื่อดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินอีกทั้ง หากสำนักงาน ปปง. ตรวจพบว่าผู้กระทำความผิดหรือผู้เกี่ยวข้องสัมพันธ์ในสองรายคดีดังกล่าว มีการโอน ยักย้าย ปกปิด หรือซ่อนเร้นทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดนั้น จะได้ดำเนินการใช้อำนาจยึดหรืออายัดทรัพย์สินนั้นต่อไป

อนึ่ง หากมีผลการดำเนินการที่เป็นสาระสำคัญในสองรายคดีดังกล่าว สำนักงาน ปปง. จะได้แจ้งให้ทราบต่อไป

ทั้งนี้ มีรายงานว่า บุคคลในคดีดิไอคอนกรุ๊ปฯ ที่ถูกคำสั่งยึดและอายัดทรัพย์สินโดยคณะกรรมการธุรกรรมในครั้งนี้คือ นายกลด หรือ บอสปีเตอร์ มือขวาของบอสพอล หลังจากก่อนหน้านี้ถูกคำสั่งยึดและอายัดทรัพย์สินไปแล้ว 4 คน จำนวนกว่า 125 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง