พักราชการ ผอ.รร. ไม่จ่ายเงินอุดหนุนนักเรียนยากจน

พักราชการ ผอ.รร. ไม่จ่ายเงินอุดหนุนนักเรียนยากจน

View icon 782
วันที่ 18 ต.ค. 2567 | 15.47 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พักราชการผู้อำนวยการโรงเรียน หลังไม่จ่ายเงินอุดหนุนปัจจัยพื้นฐานนักเรียนยากจน 500 บาท โดยนำเงินไปใช้จ่ายผิดประเภท ไม่มีความโปร่งใส

วันที่ 18 ต.ค. 67 นายอภิชัย เสนาโยธี ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2  กล่าวถึงกรณีที่ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง หลังผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนแห่งหนึ่ง ตำบลโนนสมบูรณ์ อำเภอบ้านแฮด จ.ขอนแก่น ร้องเรียนให้ตรวจสอบการมอบทุนการศึกษา ในโครงการปัจจัยพื้นฐานสำหรับนักเรียนยากจน คนละ 500 บาท ซึ่งบุตร หลานมีชื่อรับทุนดังกล่าว แต่ไม่เคยได้รับเงินเลย  จนบางคนเรียนจบชั้น ป.6 จนไปเรียนชั้น ม.1 ที่โรงเรียนอื่นแล้ว ก็ยังไม่เคยได้รับเงินดังกล่าว

หลังรับเรื่องก็ลงพื้นที่ตรวจสอบด้วยตัวเอง พบว่ามีการใช้เงินที่ผิดปกติ  จึงได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง ให้สรุปการสืบสวนภายใน 7 วัน โดยลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม ที่ผ่านมา ซึ่งครบกำหนด การสืบสวนข้อเท็จจริงเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา การสืบสวนข้อเท็จจริงนั้น คณะกรรมการฯได้สอบครู สอบคณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองนักเรียน รวม 22 ปาก ก็พบความผิดปกติในการบริหารจัดการเงินทุนในโครงการ

ทางคณะกรรมการพบว่ามีมูล ผู้อำนวยการโรงเรียน ถูกกล่าวหาว่า กระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง กรณีไม่จ่ายเงินอุดหนุนให้กับเด็กนักเรียน โดยนำเงินไปใช้จ่ายผิดประเภท ไม่มีความโปร่งใส ไม่เป็นไปตามที่ระเบียบของทางราชการกำหนด และใช้อำนาจหน้าที่เอื้อประโยชน์ให้กับบุคคลที่ไม่มีสิทธิได้รับ ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 จึงแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรงขึ้นมา

นอกจากนี้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 24 มาตรา 53 แห่ง ประกอบมาตรา 48 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2557 ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรงขึ้น เพื่อสอบสวนผู้ถูกกล่าวหาในเรื่องดังกล่าว

โดยมอบหมายให้ นายสีดา เทียบอุ่น รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประธานกรรมการประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 และน.ส.จรัสธธรรม เคชบุญ ผู้อำนวยการกลุ่มบริหารหารงานการเงินและกรรมการ สินทรัพย์ ชำนาญการพิเศษ นายคณพศ ศรีเสน ผู้อำนวยการกลุ่มกฎหมายและคดี กรรมการและเลขานุการ ดำเนินการสอบสวนพิจารณาตามหลักเกณฑ์ และวิธีการที่กำหนดในกฎ ก.ศ.ศ.ว่าด้วยการสอบสวนพิจารณา พ.ศ.2550 ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

โดยในช่วงที่ทำการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรงนั้น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 มีคำสั่งที่ 038/2567 ลงวันที่ 17 ตุลาคม 2567 ให้ผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าว พักราชการไว้ก่อน และหากผู้ถูกกล่าวหา ประสงค์จะร้องทุกข์คำสั่งนี้ ให้ร้องทุกข์ต่อ อ.ก.ก.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น ก.ค.ศ. ภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับหนังสือดังกล่าว

นายอภิชัย ยังกล่าวอีกว่า กรณีที่ผู้ปกครองนักเรียน เรียกร้องให้ย้ายผู้อำนวยการรายนี้ ออกนอกพื้นที่นั้น ไม่มีการโยกย้ายใดๆ แล้ว เพราะสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 มีคำสั่งให้พักราชการไปแล้ว ผู้อำนวยการรายนี้ ไม่สามารถจะเข้าไปดำเนินการใดๆ ในโรงเรียนได้อีก และในกรณีที่ผู้ปกครองเรียกร้องให้ ผู้อำนวยการโรงเรียนรายนี้ จ่ายเงินทุนทุกบาทให้กับนักเรียนที่ได้รับทุนทุกราย แม้ว่านักเรียนรายดังกล่าวจะจบการศึกษาจากโรงเรียนไปแล้วก็ตาม ขอยืนยันว่า เมื่อผู้อำนวยการโรงเรียนรายนี้ทำผิด ก็ต้องนำเงินมาคืนให้นักเรียนทุกคน

ส่วนกรณีที่ผู้อำนวยการคนนี้ ประกาศใดๆ ไว้ในโรงเรียน เมื่อสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 มีคำสั่งพักราชการไปแล้ว ทุกอย่างก็จะถูกยกเลิกทั้งหมด ซึ่งนับจากนี้ไป สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 ได้มีคำสั่งให้ผู้อำนวยการจากโรงเรียนใกล้เคียงในพื้นที่เดียวกัน ไปรักษาราชการแทน ในตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าวแล้วเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง