กระแสตอบรับดี สลาก N3 พบปัญหาจุดขายน้อย จุลพันธ์ มั่นใจขายหมด 5 ล้านใบ

View icon 25
วันที่ 18 ต.ค. 2567 | 16.01 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - บรรยากาศการขายสลาก N3 วันที่สอง ยังได้รับกระแสตอบรับดี แม้ประชาชนยังไม่เข้าใจกติกา แต่ตอนนี้ปัญหาคือ เครื่องขาย และจุดขายสลาก N3 ยังมีน้อย ด้านเจ้าของร้านลอตเตอรี่แนะเพิ่มจุดขายเพื่อความสะดวกในอนาคต คาดว่าความนิยมจะเพิ่มขึ้นช่วงใกล้ออกรางวัล

กระแสตอบรับดี สลาก N3 พบปัญหาจุดขายน้อย
ที่ร้านลอตเตอรี่ขอนแก่น บริเวณสี่แยกไฟแดงหน้า บขส. 1 ถนนประชาสโมสร ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นจุดจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลข 3 หลัก หรือ สลาก N3 ด้วย พบว่า วันที่สองของการเปิดจำหน่ายสลากเลข N3 ยังคงคึกคัก มีประชาชนเดินทางมาซื้อสลาก N3 อย่างต่อเนื่อง แต่ละรายซื้อไม่ต่ำกว่า 3 หมายเลข

นายปิยะพงษ์ พันธุ์ธนวิบูลย์ เจ้าของร้านลอตเตอรี่ขอนแก่น บอกว่า ตั้งแต่เริ่มขายสลาก N3 ประชาชนให้การตอบรับดี แต่หลายคนยังไม่เข้าใจวิธีการซื้อ ทางร้านจึงต้องมีพนักงานคอยอธิบายให้ลูกค้าเข้าใจ ปัญหาที่พบในการซื้อ คือระบบการจ่ายเงินผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง ที่สามารถทำได้ครั้งละ 2,000 บาทเท่านั้น เท่ากับซื้อได้ 100 ใบ ทำให้ต้องสแกนหลายครั้ง ส่งผลให้การซื้อใช้เวลานาน นอกจากนี้ อุปสรรคยังอยู่ที่จุดขายที่มีจำนวนน้อย และเครื่องขายในร้านมีเพียงเครื่องเดียว หากมีลูกค้าจำนวนมาก จะต้องรอนาน เช่น ลูกค้า 1 คน อาจใช้เวลาประมาณ 5 นาที หากมีลูกค้า 10 คน ก็จะใช้เวลาถึง 50 นาที ในอนาคต ถ้าพัฒนาให้แต่ละจุดขายมีหลายเครื่อง เช่น 10 เครื่องต่อจุด จะช่วยลดปัญหาการรอคิวได้มากขึ้น

ขายสลาก N3 เงียบเหงา ยังไม่เข้าใจวิธีซื้อ จ.กำแพงเพชร
บรรยากาศการซื้อสลาก N3 ในตัวเมืองกำแพงเพชร ปรากฏว่าบรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงาเนื่องจาก เพิ่งผ่านการออกสลากกินแบ่งรัฐบาลไปเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบจุดจำหน่ายสลาก N3 ในอำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร พบว่า บรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงา แต่ยังมีลูกค้าทยอยเข้ามาสอบถามและซื้อสลากแบบ N3 ไปเสี่ยงโชคกัน แต่ส่วนใหญ่ลูกค้าหลายรายยังไม่เข้าใจ มาสอบถามถึงขั้นตอนการซื้อสลาก N3 บางคนยังไม่เข้าใจการเข้าไปซื้อสลากผ่านแอปเป๋าตัง ทำให้ทางร้านจึงต้องอธิบายถึงขั้นตอนต่าง ๆ

จุลพันธ์ มั่นใจสลาก N3 ขายหมด 5 ล้านใบ
นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคลัง เปิดเผยว่า การเปิดขายสลากเลขสามหลัก หรือ N3 ของงวดวันที่ 1 พฤศจิกายน 2567 แล้ว ที่เริ่มขายตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม ที่ผ่านมา เป็นการทดลองขายในระบบแซนด์บ็อกซ์งวดละ 5 ล้านใบ เป็นเวลา 6 เดือน ก่อนจะเดินหน้าขายเต็มรูปแบบทั่วประเทศเดือนเมษายน 2568

โดยวันแรก ขายได้ 100,000 ใบ จึงมั่นใจว่าจะขายดีและขายได้หมด 5 ล้านใบต่องวดแน่นอน ส่วนเรื่องคำนวณเงินรางวัลที่ประชาชนสงสัย หลักคิดคือ ถ้าเป็นเลขที่คนซื้อเยอะ เงินรางวัลที่ได้รับก็จะน้อยเพราะมีคนหารเยอะ ส่วนเลขไหนคนซื้อน้อย ก็จะได้เงินรางวัลเยอะ เพราะตัวหารน้อยกว่า ซึ่งเป็นไปตามสัดส่วนที่สำนักงานสลากฯ กำหนดไว้

ส่วนปัญหาที่ประชาชนร้องเรียนทั้งการหาจุดซื้อขายยาก และเมื่อหาจุดซื้อในแอปพลิเคชันเป๋าตัง กลับพบพิกัดร้านค้านั้นไม่ตรงกับพื้นที่ใกล้เคียงนั้น อาจเป็นเพราะขณะนี้เป็นการเปิดขายในระบบแซนด์บอกซ์ทั่วประเทศ 800 แห่ง จึงยังไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปมีรายได้ใหม่ ๆ กระทรวงการคลังเตรียมเสนอให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเปิดให้ประชาชนทั่วไปที่ไม่เคยลงทะเบียนเป็นผู้ค้าสลากในระบบมาก่อน เข้ามาลงทะเบียนเป็นผู้ค้าสลาก N3 เพิ่มเติม เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ผู้ที่สนใจทุกคน

ปลัดแรงงาน ไม่รับปากขึ้นค่าแรง 400 บาท ทันปีนี้
ความคืบหน้าการพิจารณาขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ในปีนี้ นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวถึง การนัดประชุมคณะกรรมการไตรภาคีนัดแรก หลังเข้ารับตำแหน่งเป็นปลัดกระทรวง เพื่อพิจารณาการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่าต้องรอดูข้อมูลก่อน และให้กระบวนแต่งตั้งอธิบดีชุดใหม่เสร็จเรียบร้อยก่อน จึงจะสามารถแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่เรียบร้อย และจะมีการประชุมทันที ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงภายใน 3 เดือนนี้ก่อนช่วงปีใหม่ ทั้งนี้ตนไม่กล้ายืนยันว่าจะปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 400 บาทภายในปีนี้ แต่ขอดูข้อมูลก่อน แต่จะทำให้เร็วที่สุด และคิดว่าคงไม่ติดอะไร แต่จะทำอย่างเต็มที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง