พรรคเพื่อไทย  ไม่กังวล กกต.รับคำร้องยุบพรรค - 6 พรรคร่วม

พรรคเพื่อไทย ไม่กังวล กกต.รับคำร้องยุบพรรค - 6 พรรคร่วม

View icon 65
วันที่ 19 ต.ค. 2567 | 12.26 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ประเสริฐ” ไม่กังวล กกต.ต้องคณะกรรมการตรวจสอบรับคำร้องยุบเพื่อไทย - 6 พรรคร่วมรัฐบาล  พร้อมยอมรับอยู่ระหว่างหารือ เดินหน้าหรือถอน รายงานการศึกษาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม 

วันนี้ (19 ต.ค.67) นายประเสริฐ จันทรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงกรณีที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. รับคำร้องยุบพรรคเพื่อไทยและ 6 พรรคร่วมรัฐบาล ยินยอมให้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ครอบงำพรรค  สอดคล้องกับ ที่นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ว่า พรรคเพื่อไทยไม่ได้กังวล เพราะหากดูจากรายละเอียดที่ถูกกล่าวหาแล้ว ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง เรื่องนี้พรรคจึงไม่หนักใจแต่ต้องมีทีมกฎหมายที่จะแก้ ต่างข้อกล่าวหา โดยมีนายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าทีม

เมื่อถามต่อว่าแต่ที่ผ่านมาทีมกฎหมายของพรรคเพื่อไทยมักไม่ประสบความสำเร็จในการต่อสู้คดี นายประเสริฐ หัวเราะก่อนกล่าวว่า ไม่อยากให้มองเช่นนั้น เรื่องที่เราสำเร็จก็มีหลายเรื่อง เราคิดว่าศาลหรือกระบวนการยุติธรรม มีความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

เมื่อถามว่าการตั้งคณะกรรมการสอบของกกต ไม่ได้นำคำร้องของนายธีรยุทธ ต่อศาลรัฐธรรมนูญมาประกอบการพิจารณา แต่เป็นจากหลายคำร้องที่ยื่นตรงต่อกกต. นายประเสริฐกล่าวว่า ขอให้ดูหลักฐานเป็นหลัก อย่าเพิ่งไปคิดมากว่าอะไรจะเกิดขึ้น

ส่วนที่มีการโยงถึง 6 พรรคร่วมรัฐบาลที่ร่วมวงรับประทานอาหารที่บ้านจันทร์ส่องหล้าตามการนำเสนอข่าว ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้กกต.รับคำร้อง และอาจทำให้พรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดถูกยุบไปด้วย  นายประเสริฐ กล่าวว่า ตรงนี้สามารถชี้แจงได้อยู่แล้ว พร้อมยอมรับว่ามีการพูดคุยกันภายในพรรคร่วมรัฐบาลต่อประเด็นดังกล่าว และทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทยก็มีการเตรียมชี้แจงไว้แล้ว

และเมื่อถามว่าในวงรับประทานอาหารมื้อค่ำวันที่ 21 ตุลาคมนี้ จะมีการนำเรื่องนี้มาหารือกันหรือไม่ นายประเสริฐ ยอมรับว่าเมื่อนักการเมืองเจอกันก็คงหนีไม่พ้นที่จะคุยเรื่องการเมือง การบริหารประเทศ และปัญหาของประชาชน อย่าคิดมากว่าจะไปคุยกันเรื่องลับ หรือเรื่องอะไร

ส่วนจะมีการหารือเรื่องร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมหรือไม่ นายประเสริฐกล่าวว่า เมื่อมีทุกพรรคการเมืองอยู่ในคณะกรรมาธิการ อะไรที่อยู่ในวงสนทนาและเป็นประโยชน์ต่อประชาชน  ที่เห็นควรว่าจะทำ

เมื่อถามต่อว่าพรรคเพื่อไทยจะยังคงเดินหน้านำรายงานผลการศึกษา พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเข้าสู่ที่ประชุมสภาหรือไม่ เนื่องจากนายชูศักดิ์ ในฐานะประธานกรรมาธิการ ยืนยันว่า อยากจะให้ ที่ประชุมสภารับทราบผลการรายงาน นายประเสริฐ ระบุว่า เรื่องนี้ พรรคเพื่อไทยอยู่ระหว่างการหารือกัน พร้อมยืนยันว่า เรื่องดังกล่าวจะไม่เป็นปมปัญหาเขย่าเสถียรภาพของพรรคร่วมรัฐบาล รัฐบาลยังแน่นแฟ้น รักกันอยู่ไม่มีปัญหา

“ในสภาเป็นเอกสิทธิ์ของสมาชิก ที่ผ่านมาก็เคยมีความเห็นไม่ตรงกัน ดังนั้นอย่ามองว่าเป็นเรื่องแปลก แต่ให้มองว่าต่างฝ่ายต่างหวังดี ขอให้มองประเด็นที่น่าจะเป็นประโยชน์ สภาทุกฝ่ายไม่ว่าฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล ต้องการให้ออกมาดีที่สุดไม่ว่าจะเป็นเรื่องกฎหมายหรือรายงานที่ต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมสภา หรือเรื่องอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับสภา”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง