อีก 4 วัน คดีตากใบหมดอายุความ

View icon 28
วันที่ 21 ต.ค. 2567 | 06.03 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เหลือเวลาอีก 4 วัน คดีตากใบจะหมดอายุความ ลงในวันที่ 25 ตุลาคมนี้แล้ว ตอนนี้ยังไม่สามารถจับผู้ต้องหาตัวการหลักได้สักคนเดียว มีหลายคนพยายามเชื่อมโยงกับสถานการณ์ในภาคใต้ที่เริ่มมีเหตุความไม่สงบถี่ขึ้นเรื่อย ๆ

ทางนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะคนพื้นที่ จังหวัดยะลา ก็ยอมรับมีความกังวลถึงเหตุการณ์ในภาคใต้ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ตอนนี้มีเหตุการณ์ไม่สงบเกิดขึ้นบ่อยครั้ง อาจจะเชื่อมโยงกับคดีตากใบ ใกล้หมดอายุความอีก 4 วัน แต่ไม่สามารถจับผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีทางกฎหมายได้ โดยมองว่า ถ้าตำรวจมีความพยายามจะจับจริง ๆ ก็น่าจะสามารถจับมาได้บ้าง

และเมื่อวานนี้ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ ก็มีการจัดงานเสวนาวิชาการในหัวข้อ "คดีอาญาตากใบขาดอายุความ : ความรับผิดชอบใคร จะดำเนินคดีต่อได้หรือไม่ ?" ทาง อจารย์ ปริญญา เทวานฤมิตรกุล ผู้อำนวยการศูนย์นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มองว่า ถ้าตำรวจไม่สามารถนำจำเลยมาขึ้นศาลได้แม้แต่คนเดียว ประชาชนต้องตั้งคำถามเรื่องความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมกับประชาชน และจะกระทบกับการสร้างสันติภาพ ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้แน่นอน