รวบแล้วจระเข้ นอนอาบลมริมคลอง ต.ในคลองบางปลากด พบนอนลอยคออยู่ห่างจากที่พบครั้งแรก 10 เมตร

รวบแล้วจระเข้ นอนอาบลมริมคลอง ต.ในคลองบางปลากด พบนอนลอยคออยู่ห่างจากที่พบครั้งแรก 10 เมตร

View icon 40
วันที่ 21 ต.ค. 2567 | 10.31 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
โล่งอก! รวบแล้วจระเข้ นอนอาบลมริมคลอง ต.ในคลองบางปลากด เจ้าหน้าพร้อมชาวบ้านช่วยไล่จับพบนอนลอยคออยู่ห่างจากที่พบครั้งแรก 10 เมตร 

จากกรณีที่ทางเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย อบต.ในคลองบางปลากด จ.สมุทรปราการ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านภายในซอยแหลมพระเมรุ หมู่ที่ 9 ต.ในคลองบางปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ ว่าพบจระเข้มานอนอาบลมอยู่บนตลิ่งคลองหลวงโต จึงนำกำลังพร้อมอุปกรณ์รีบเดินทางไปตรวจสอบ

โดยที่พื้นดินริมคลองพบจระเข้ซึ่งจากสายตาพบว่าเป็นลูกจระเข้มีขนาดความยาวกว่า 1 เมตร นอนอาบลมอยู่บนตลิ่ง เจ้าหน้าที่พร้อมชาวบ้านจึงนำอุปกรณ์ทั้งไม้ห่วงและแหทอดปลามาประชุมวางแผน ก่อนจะใช้เรือในการต้อนไม่ให้จระเข้กระโดดลงไปในคลอง เมื่อเรือเจ้าหน้าที่เกือบจะถึงตลิ่งบริเวณที่จระเข้นอนอยู่ จระเข้ได้กระโดดหายลงไปในน้ำก่อนที่จะโผล่อีกฝั่งคลอง ทางเจ้าหน้าที่จึงไล่ต้อนพร้อมทอดแหเพื่อไล่จับแต่ไม่ทัน

เนื่องจากจระเข้ยังตัวไม่โตมากและยังว่องไวในการหลบหนี จึงได้กระจายกำลังกันเดินหานานกว่า 1 ชั่วโมงจึงยุติในการค้นหาเพราะเกรงว่าจระเข้ตัวดังกล่าวจะหนีไปไกลและยากต่อการจับ ก่อนที่จะให้เจ้าหน้าที่และชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงช่วยดูหากพบให้รีบโทรศัพท์? แจ้งหน้าที่มาจับอีกครั้ง

ล่าสุดเมื่อเวลา 21.30 น. วันที่ 20 ต.ค.67 เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย อบต.ในคลองบางปลากดและชาวบ้านได้ร่วมกันล่องเรือฉายไฟหาจระเข้ตัวดังกล่าว จนกระทั่งมาพบจระเข้นอนลอยคออยู่ในน้ำห่างจากจุดที่พบครั้งแรกประมาณ 10 เมตร จึงช่วยกันไล่ต้อนจับตัวไว้ได้ก่อนนำมามอบให้ที่ศูนย์งานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย อบต.ในคลองบางปลากดเพื่อขังไว้เบื้องต้น

จากการตรวจสอบพบว่าเป็นจระเข้อายุอายุประมาณ 1 ปีเศษ ยังไม่ทราบเพศ วัดขนาดลำตัวจากหัวไปจนสุดปลายหางมีความยาว 94 ซม. แต่ที่น่าแปลกคือจระเข้ตัวดังกล่าวขาขวาหน้าพิการไม่มีเท้ามีเพียงท่อนขา บริเวณหางกุด ลำตัวอ้วนท้วมสำบูรณ์ คาดน่าจะเป็นจระเข้เลี้ยงไว้ โดยหลังจากนี้ในวันพรุ่งนี้ทาง อบต.ในคลองบางปลากดจะประสานเจ้าหน้าที่ประมง จ.สมุทรปราการ มารับเพื่อไปดูแลต่อไป

เนื่องจากจระเข้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองชนิดที่เพาะพันธุ์ได้ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 หากผู้ใดครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 17 มีบทกำหนดโทษ ตามมาตรา 92 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง