สุริยะ ขอเวลา 6 เดือน - 1 ปี ศึกษาเก็บภาษีรถติด

View icon 30
วันที่ 22 ต.ค. 2567 | 16.43 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - คนมีรถ และต้องวิ่งเข้าเมืองช่วงรถติด เตรียมตัวเสียเงินเพิ่ม เพราะล่าสุด กระทรวงคมนาคม มีแนวคิดเก็บค่าธรรมเนียมรถติดในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อแก้ปัญหาการจราจรติดขัด และนำเงินเติมกองทุนฯ เพื่อทำให้ทุกคนได้ใช้รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสสาย เบื้องต้นอาจจะเก็บแค่รถเก๋ง 40-50 บาทต่อวัน

สุริยะ ขอเวลา 6 เดือน - 1 ปี ศึกษาเก็บภาษีรถติด
เรื่องนี้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวชี้แจงถึงแนวคิดการเก็บค่าธรรมเนียมรถติด เพื่อให้ทุกคนได้ใช้รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ว่า ขณะนี้พยายามขยายไปให้มีรถไฟฟ้า 20 บาทในเส้นอื่น ๆ ครอบคลุมทั่วกรุงเทพฯ กำลังเร่งดำเนินการเรื่อง​ พ.ร.บ.ตั๋วร่วม จะเริ่มได้ในเดือนกันยายนปี 2568​ ต่อมา จึงมีการพูดถึงเรื่องการตั้งกองทุนเพื่อจะซื้อรถไฟฟ้าทุกสาย ซึ่งการจะซื้อรถไฟฟ้าทุกสายได้ การขนส่งทางรางก็ต้องมีแหล่งรายได้ด้วย

และเมื่อดูการศึกษาในหลายประเทศ เรื่องแก้ปัญหาเรื่องรถติด ก็พบว่า ​มีการเก็บเงิน หรือ ภาษีรถติด​ ขณะนี้ กระทรวงคมนาคม ​กำลังศึกษาว่า จะเก็บที่ไหนอย่างไร ให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน ซึ่งเรื่องการเก็บภาษีรถติด จะให้มีการศึกษาก่อนน่าจะใช้เวลาประมาณ 6 เดือน - ​1 ปี​ แต่เรื่องของรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ต้องทำให้เสร็จก่อน โดยยืนยันว่า​ปีหน้าได้แน่นอน​

เบื้องต้น ตุ๊กตาที่วางไว้มีตั้งแต่ 40-50 บาท​ต่อวัน​ เป้าหมายจะเก็บในเส้นทางที่มีรถไฟฟ้า แต่ก่อนจะเก็บภาษีรถติด เราต้องเตรียมระบบขนส่งสาธารณะให้เชื่อมต่อกันเรียบร้อยก่อน โดยยืนยันว่า จะเก็บเฉพาะรถเก๋ง ส่วนรถปิกอัพไม่เก็บ​ พร้อมเชื่อว่า หากเปลี่ยนพฤติกรรมจากการใช้รถเก๋งไปใช้รถไฟฟ้า จะช่วยลดมลภาวะได้ด้วย

ซึ่งก่อนหน้านี้ พรรคเพื่อไทย เคยโพสต์ผ่านทางเพจเฟซบุ๊กเพื่อให้คนแสดงความคิดเห็นว่า เห็นด้วยหรือไม่ กับการเก็บค่าธรรมเนียมรถติด ซึ่งมีทั้งคนที่เห็นด้วย และคนที่ไม่เห็นด้วย ซึ่งคนที่ไม่เห็นด้วยมองว่า ควรทำระบบขนส่งสาธารณะให้ครอบคลุม เชื่อมโยงกันมากกว่านี้ 

ทั้งนี้แนวคิดการจัดเก็บ "ค่าธรรมเนียมรถติด (Congestion Charge)" ในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่มีรถไฟฟ้า เพื่อแก้ปัญหาการจราจรติดขัดในกรุงเทพฯ เหมือนในต่างประเทศ และเพื่อจัดเก็บเงินมาซื้อสัมปทานบริหารโครงการรถไฟฟ้าจากภาคเอกชน กลับมาเป็นของรัฐบาลเพื่อทำตามนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท

ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวมีปริมาณการจราจรราว 700,000 คันต่อวัน แนวคิดนี้ได้แรงบันดาลใจจากประเทศพัฒนาแล้วที่ดำเนินการและประสบความสำเร็จ อาทิ สหราชอาณาจักร สิงคโปร์ อิตาลี สวีเดน นอร์เวย์ เยอรมนี และสหรัฐอเมริกา โดยการจัดเก็บภาษีจะจัดเก็บในอัตราเพิ่มขึ้น เช่น ใน 5 ปีแรก จัดเก็บคันละ 50 บาทต่อวัน คาดว่า จะได้รายได้ส่วนนี้ประมาณ 10,000 ล้านบาทต่อปี

นายกฯ เผยยังไม่ชัวร์ "ลิซ่า" ร่วมเคานต์ดาวน์
ส่วนกรณีที่ นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ออกมาเปิดเผยว่า นางสาวลลิษา มโนบาล หรือ ลิซ่า แบล็กพิงก์ จะมาร่วมกิจกรรมเคานต์ดาวน์ 2025 ที่ไอคอนสยาม นั้น ล่าสุด นางสาวแพทองธาร ชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าวว่า เอกชนเป็นผู้ดำเนินการ 100% ซึ่ง นายสรวงศ์ ได้ยินว่า ภาคเอกชนจะเชิญ ลิซ่า มา แต่กระบวนการต่าง ๆ ไม่ทราบว่าจะทำอะไรบ้าง ส่วนจะคอนเฟิร์มแล้วหรือไม่ ตนก็ไม่ทราบเช่นกัน แต่ก็แอบดีใจไปด้วย พร้อมย้ำว่ารัฐบาลไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่รัฐบาลก็รู้สึกยินดี หากได้คิวมาได้จริง ๆ ก็น่าจะตื่นเต้นมาก ๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง