ทองดี กระทิงป่าแสนรู้หลบฝูงกระทิงป่าเยือนสวนไผ่ลุงโชค

ทองดี กระทิงป่าแสนรู้หลบฝูงกระทิงป่าเยือนสวนไผ่ลุงโชค

View icon 20
วันที่ 24 ต.ค. 2567 | 15.10 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เจ้าทองดี กระทิงป่าแสนรู้ ขวัญใจชาววังน้ำเขียว เยือนสวนไผ่ลุงโชค คาดหลบฝูงกระทิงป่า ขณะนี้พฤติกรรมกระทิงป่าเปลี่ยนไปและเพิ่มจำนวนมากขึ้น ออกจากป่ากัดกินพืชผลเกษตรเสียหาย

วันนี้ (24 ต.ค.67) “เจ้าทองดี” กระทิงป่าเขาแผงม้า อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ขวัญใจชาวบ้านและนักท่องเที่ยว ได้เดินออกจากป่ามาหาอาหารเล็มหญ้าพักผ่อนที่ สวนลุงโชควังน้ำเขียว  โดยนายโชคดี เจ้าของสวน เปิดเผยว่า  ปกติ “ทองดี” มักจะมาแวะพักที่สวนเป็นประจำ โดยเฉพาะในช่วงอากาศร้อนและแห้งแล้ง เพราะที่นี่อุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งน้ำแหล่งอาหารอย่างดี  แต่การมาปรากฏก่อนหน้าแล้งของ “ทองดี” ในครั้งนี้ คาดว่า น่าจะมาหลบฝูงกระทิงป่าตัวอื่น ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะ

พฤติกรรมของกระทิงป่าในปัจจุบันจะเปลี่ยนไป มักพาฝูงออกมาหากินนอกแนวเขตป่าบ่อย ๆ มากัดกินทำลายพืชสวนพืชไร่ของชาวบ้าน ทำให้ได้รับความเดือดร้อนกันอย่างมาก ลำพัง “ทองดี” เข้ามาหากินตัวเดียวไม่ได้ส่งผลกระทบมากนัก เพราะเป็นกระทิงป่าที่ค่อนข้างคุ้นกับคน ไม่มีนิสัยดุร้าย อีกทั้งไม่ได้ไปเหยียบย่ำกัดพืชผลของชาวบ้านจนเกิดความเสียหายมากมาย การมาหลบภัยที่สวนของตนในคราวนี้ ก็เพียงมาหากินและหลบอาศัยเพียงลำพังเงียบ ๆ ให้ห่างจากกระทิงป่าที่ช่วงนี้มักจะพาฝูงออกมากัดกินพืชสวนพืชไร่ของชาวบ้าน

นายโชคดี กล่าวว่า สวนไผ่ของตนมีเนื้อที่ประมาณ 100 ไร่ จะมีบ่อน้ำหลายจุดและมีหญ้าอาหารสัตว์กระจายอยู่ทั่วบริเวณ นอกจากเจ้าทองดีแล้ว ยังมีฝูงกระทิงป่าเข้ามาที่สวน ประมาณ 7-8 ตัว เหยียบย่ำกัดกินพืชผลได้รับความเสียหายเช่นกัน แต่จะไม่เท่าความเสียหายที่ชาวบ้านได้รับ  เจ้าหน้าที่กั้นรั้วก็เอาไม่อยู่ หาทางลอดแนวรั้วกั้นออกมาจนได้ ถ้าจุดใดมีอาหารอุดมสมบูรณ์ก็จะพาฝูงมากัดกินกันอยู่เรื่อย ๆ และคาดว่า กระทิงจะเพิ่มจำนวนมากขึ้นด้วย  จึงอยากให้หน่วยงานรัฐหามาตรการมาแก้ไขให้เข้มข้นกว่านี้ และควรเป็นการแก้ปัญหาที่ถูกจุด  เพื่อให้คนและสัตว์ป่าอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ

สำหรับ เจ้าทองดี เป็นลูกของแม่มะลิ กระทิงป่าที่พลัดหลงจากฝูง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จึงได้เลี้ยงเอาไว้ พอแม่มะลิเป็นสาวก็ไปติดตัวผู้ในป่าและคลอด “ทองดี” ส่วนพี่ชื่อ “ทองแดง” กลับเข้าป่าไปรวมฝูงแล้ว

“ทองดี” เป็นกระทิงเลี้ยงแบบปล่อย จึงมีพฤติกรรมที่แตกต่างออกไป เดิมทองดีจะอาศัยหากินอยู่ที่ผากระดาษ ในอุทยานฯ เขาใหญ่ ต่อมา พอเริ่มโตก็เดินหากินอาหารมาเรื่อยๆ และหนีจากแนวเขตป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ฝั่งอำเภอปากช่อง เข้ามาในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน อำเภอวังน้ำเขียว  และมักจะเดินออกจากป่ามาหาอาหารในชุมชนใกล้แนวเขตป่าหลายครั้งในช่วงหน้าแล้งบริเวณเขาแผงม้า และมักอาศัยอยู่แถวเนินเขา บ้านคลองทราย บ้านคลองทุเรียน และบ้านบุเจ้าคุณ ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว เพราะบริเวณนี้ จะมีทั้งหญ้า แหล่งน้ำ แหล่งอาหาร และผลไม้อุดมสมบูรณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง