ผลตรวจองุ่นไชน์มัสกัต พบสารตกค้าง

View icon 45
วันที่ 25 ต.ค. 2567 | 07.19 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - องุ่นไชน์มัสกัต (Shine Muscat)  เป็นองุ่นเขียวไร้เมล็ด พันธุ์ยอดนิยมที่ขึ้นชื่อในเรื่องรสชาติหวานและกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งได้รับความนิยม แต่เจอสารพิษตกค้างถึง 50 ชนิด หลังมีการสุ่มตรวจ ทั่วกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

เรื่องนี้หลายคนกำลังให้ความสนใจ หลังเครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช (Thai-PAN) ร่วมกับนิตยสารฉลาดซื้อ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แถลงผลทดสอบสารเคมีเกษตรในองุ่นไชน์มัสกัต สุ่มเก็บตัวอย่างทั่วกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 24 ตัวอย่าง

โดยสุ่มซื้อมาจากการสั่งออนไลน์ 2 ตัวอย่าง จากร้านค้าและตลาด 7 ตัวอย่าง จากโมเดิร์นเทรด 15 ตัวอย่าง ระบุได้เพียง 9 ตัวอย่างว่า มาจากประเทศจีน

อีก 15 ตัวอย่างไม่สามารถระบุแหล่งที่มาได้ 23 ตัวอย่าง คิดเป็น 95.8% พบสารพิษตกค้างเกินกฎหมายกำหนด โดย 1 ตัวอย่างพบสารคลอร์ไพริฟอส เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 และเป็นสารที่ถูกแบนในไทย ตามกฎหมายต้องตรวจไม่พบ มีฤทธิ์ทำลายระบบประสาท เพิ่มความเสี่ยงมะเร็งลำไส้ ถ้าได้รับตอนตั้งครรภ์ทำให้เด็กมีพัฒนาการช้า องุ่นไชน์มัสกัตตัวอย่างอื่น ๆ พบสารพิษตกค้างระหว่าง 7-18 ชนิด พบสารพิษตกค้างเกินที่กฎหมายกำหนดรวม 50 ชนิดด้วยกัน

และจากกรณีที่เกิดขึ้นดังกล่าว ทีมข่าวลงพื้นที่ไปยังตลาดสดเทศบาล 1 หรือ กาดหลวงเชียงราย จังหวัดเชียงรายเป็นตลาดที่มีผักและผลไม้ขายตลอดทั้งวัน เมื่อเราสอบถามถึงการตรวจพบสารพิษตกค้างในองุ่นไชน์มัสกัตซึ่งเป็นองุ่นนำเข้ายอดนิยมจากประเทศจีน โดยแม่ค้าบอกว่า ตอนนี้ผลไม้ที่ขายดีที่สุดเป็นลองกอง ส่วนองุ่นก็ขายดีรองลงมา โดยองุ่นที่ขายดีที่สุดเป็นองุ่นไชน์มัสกัต ถึงแม้จะมีข่าวว่า ตรวจพบสารพิษตกค้าง แต่ลูกค้าก็ยังมาถามหากันตลอด เพราะองุ่นชนิดนี้มีรสหวาน เป็นที่นิยม ราคาขายในตอนนี้ยังคงเท่าเดิมกิโลกรัมละ 140 บาท หรือแบบเป็นแพ็คก็ 50 บาทต่อแพ็ค ข่าวที่ออกมาไม่ได้มีผลกระทบต่อราคาขายหรือยอดขายแต่อย่างใด ส่วนองุ่นแดงนอกก็ขายดีรองลงมา ราคาในตอนนี้อยู่ที่กิโลกรัมละ 120 บาทและองุ่นหยดน้ำไร้เมล็ด ราคากิโลกรัมละ 90 บาท

เช่นเดียวกับที่ตลาดสดนาบุญยืน ซึ่งเป็นตลาดสด อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย จากการสำรวจพบว่า มีองุ่นไชน์มัสกัตวางขายอยู่ตามปกติ เมื่อทีมข่าวบอกว่า มีการตรวจสอบพบสารตกค้างจำนวนมากอยู่ในองุ่นไชน์มัสกัต ทางแม่ค้าคือแม่พิณ ยอมรับว่า กลัวมาก เพราะรู้สึกได้ว่า มันสวยตลอด มันไม่หล่นจากขั้วเลย มันต้องมียาอะไรสักอย่าง ถ้าเปรียบเทียบกับองุ่นไทย องุ่นไทยจะออกรสชาติเปรี้ยว ๆ หวาน ๆ แต่องุ่นจีนจะอร่อยกว่า เราก็ไม่รู้ว่า เขาใช้สารอะไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง