รัฐบาลส่งคืนพื้นที่แม่สาย

View icon 35
วันที่ 28 ต.ค. 2567 | 06.08 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - รัฐบาลเดินหน้าคืนพื้นที่น้ำท่วมจังหวัดเชียงราย หลังผ่านการฟื้นฟูแล้วกว่า 1 เดือน ขณะที่สายวันนี้ (28 ต.ค.) นายกฯ แพทองธาร จับเข่าคุยภาคเอกชนเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจ

รัฐบาลส่งคืนพื้นที่แม่สาย
พื้นที่แรกที่รัฐบาลจะส่งคืนให้กับประชาชนทำมาหากินก็คือที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย โดยเฉพาะที่ตลาดสายลมจอย ได้เร่งทำความสะอาด ล้างดินโคลนบนถนนและในตลาดทั้งหมดแล้ว ขณะที่บางร้านเริ่มซ่อมแซมปรับปรุง เพื่อให้กลับมาเปิดให้บริการได้ตามปกติ ตัวแทนชาวบ้านกล่าวขอบคุณทุกฝ่ายที่มาช่วยเหลือฟื้นฟูตลาดสายลมจอยจนเข้าสู่ภาวะปกติ

นอกจากตลาดสายลมจอยแล้วยังมีพื้นที่ชุมชนบ้านไม้ลุงขน ตำบลแม่สาย ที่ทางกองทัพบก และกองทัพเรือ และอีกหลายหน่วยงานร่วมกันฟื้นฟูจนแล้วเสร็จ ส่งคืนให้กับชาวบ้านและองค์กรปกครองท้องถิ่นเจ้าของพื้นที่

ทางชุมชนบ้านไม้ลุงขน ได้ประกอบพิธีบายศรีสู่ขวัญตามประเพณีของชาวเหนือให้กับทุกฝ่ายที่เข้ามาช่วยเหลือฟื้นฟูเพื่อเป็นการขอบคุณด้วย

โดยในวันนี้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเดินทางไปที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เพื่อไปประธานในพิธีส่งมอบพื้นที่ พร้อมสานต่อภารกิจฟื้นฟูในระยะต่อไปด้วย

หลังจากนี้รัฐบาลจะเดินหน้าโครงการ “แอ่วเหนือ คนละครึ่ง” โดยจะเริ่มจังหวัดเชียงราย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ ซึ่งมีการเตรียมจัดกิจกรรม เช่น เทศกาลลอยกระทง, เทศกาล Lanna Winter Wonderland, งานเชียงรายดอกไม้งามปีที่ 21 และตักบาตรดอกไม้ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวช่วงไฮซีซันนี้ด้วย

นายกฯ ถก กกร.วางแผนขับเคลื่อนเศรษฐกิจ
ขณะที่ช่วงสายวันนี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล นายกฯ แพทองธาร จะจับเข่าคุยคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เพื่อวางแผนขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

โดยผู้แทนภาคธุรกิจเอกชนเตรียมข้อเสนอ 4 ด้าน เช่น แนวทางการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ การช่วยเหลือธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม การบริหารจัดการน้ำให้มีประสิทธิภาพ และแนวทางในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ