Breaking News

วัฒนธรรม ประกาศตามหาคนในภาพรับเสด็จ เพิ่มอีก 5 ภาพ

Post Date : วันที่ 20 พ.ย. 2557 เวลา 16:32 น.

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ตามที่ วธ.ได้น้อมถวายพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยเปิดโครงการเผยแพร่ภาพยนตร์ตามรอยพระราชกรณียกิจ 365 วันนี้ในอดีต และตามหาบุคคลในภาพยนตร์ขณะรับเสด็จ ตลอดจนภาพพระราชกรณียกิจที่หายากในอดีตเพื่อเชิญบุคคลในภาพมาเปิดตัว พร้อมทั้งแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 87 พรรษา 5 ธันวาคม 2557 ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เผยแพร่ภาพและประกาศค้นหาบุคคลในภาพไปแล้ว 4 ภาพ และค้นพบแล้ว 2 ภาพนั้น ขณะนี้ได้รับข้อมูลจากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนราธิวาสว่า ได้ติดตามเด็กในภาพรับเสด็จที่สามารถมองเห็นใบหน้าชัดเจนเพิ่มอีก 1 คน คือ นางอุษณีย์ หะยีแวดือเระ อายุ 51 ปี ปัจจุบันอยู่บ้านเลขที่ 62/2 หมู่ 1 ตำบลยี่งอ อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาสอาชีพแม่บ้าน เป็นบุคคลในภาพที่ 3. เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2521 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เสด็จฯไปทอดพระเนตรโรงเรียนร่มเกล้า บ้านบูเก๊ะปาละ อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส

นายวีระ กล่าวต่อว่า วธ.จะขอเผยแพร่ภาพและประกาศค้นหาบุคคลในภาพรับเสด็จ โดยความร่วมมือจากสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ(กปร.) เพิ่มอีก 5 ภาพ ดังนี้ ภาพที่ 5. เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ.2527 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ บริเวณพื้นที่บ้านก๊กส้มโฮง ตำบลกุสุมาลย์ อำเภอกุสุมาลย์ จังหวัดสกลนคร โดยมีพระราชดำริให้พิจารณาสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำ เพื่อส่งน้ำสนับสนุนพื้นที่นาของราษฎร

ภาพที่ 6. เมื่อวันที่ 2 มีนาคม พ.ศ.2532พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ บริเวณพื้นที่โครงการอ่างเก็บน้ำแม่อาวใหญ่บ้านผาเงิบ ตำบลนครเจดีย์ อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน โดยมีพระราชดำริโครงการให้สามารถช่วยพื้นที่เพาะปลูก ซึ่งส่วนใหญ่จะทำสวนผลไม้และน้ำกินน้ำใช้ของชาวบ้านได้มากกว่า 100 ครัวเรือน

ภาพที่ 7. เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ.2533 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ บริเวณพื้นที่โครงการโคกกูแว อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลพร่อนและตำบลบางขุนทอง อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส โดยมีพระราชดำริให้พิจารณาสร้างอาคารอัดน้ำที่คลองมูโนะ เพื่อช่วยทดน้ำให้เข้าคลองส่งน้ำโครงการโคกกูแว

ภาพที่ 8. เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ.2533 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯบริเวณพื้นที่ก่อสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยทอนตอนบน บ้านลุมพินี ตำบลพระพุทธบาท อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย โดยมีพระราชดำริให้พิจารณาความเหมาะสมที่จะก่อสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยทอนตอนบนโดยเร่งด่วน

ภาพที่ 9. เมื่อวันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ.2517 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพร้อมด้วยพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าสิรินธรเทพรัตนสุดา และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ ไปทรงเยี่ยมสหกรณ์การเกษตร หุบกะพง จำกัด เกี่ยวกับการปลูกและการสกัดน้ำมันมินต์โภชนาการของศูนย์เลี้ยงเด็ก การผลิตเครื่องใช้สอยด้วยวัสดุพื้นบ้านของกลุ่มสตรีและความร่วมมือระหว่างเกษตรกรและหน่วยราชการในการพัฒนาที่ดินเพื่อปลูกพืชผักพืชสวน และพืชไร่

ข่าวด่วน ข่าวสั้นอื่นๆ