รายงานพิเศษ “ธ สถิตย์ในดวงใจ” เทียนพรรษาเมืองย่าโม ประจำปี2560

View icon 246
วันที่ 10 ก.ค. 2560 | 17.40 น.
News
แชร์
ประเพณีแห่เทียนพรรษา จังหวัดนครราชสีมา ปี2560 เน้นแสดงความอาลัยพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช หากแต่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่เช่นทุกปีด้วย ขบวนต้นเทียนที่มีงดงามวิจิตร และเข้าร่วมประกวดกว่า10ขบวน จะงดงามและวิจิตรแค่ไหน ติดตามจากรายงานของคุณอัญชนา โตซาวา ทีมข่าว7 สีออนไลน์


พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ถูกแกะสลักอย่างงดงามและประณีต บนต้นเทียนพรรษาของวัดต่างๆในจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งปีนี้ นับว่าเป็นปีพิเศษ ที่ปวงชนชาวไทยจะได้ร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิอันหาที่สุดมิได้ และร่วมแสดงความอาลัยแด่พระมหากษัตริย์อันเป็นที่รักยิ่ง

นอกจากการแกะสลักพระบรมฉายาลักษณ์บนต้นเทียนแล้ว ชบวนเทียนพรรษายังสอดแทรกสัญลักษณ์ที่เกี่ยวกับพระองค์ อาทิ สัญลักษณ์เลขเก้าไทย พระปรมาภิไธยย่อ ภปร. ปฎิมากรรมรูปปั้นพระบรมฉายาลักษณ์ และพระราชกรณียกิจนานัปประการบนขบวนเทียนอีกด้วย

สำหรับลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ของเทียนพรรษาของชาวโคราช คือลายไทยประยุกต์  ที่เน้นความอ่อนช้อย นิ่มนวล  บนต้นเทียนจะประกอบด้วยงานแกะสลักและติดพิมพ์ ทั้งขบวนจะประกอบด้วยเทียนทั้งหมด ทำให้ขบวนเทียนพรรษาของชาวโคราช แตกต่างจากขบวนเทียนพรรษาจากที่ใดในโลก


นอกจากเทียนพรรษา ขบวนแห่นับว่าเป็นสีสันที่สร้างความสนใจให้กับนักท่องเที่ยวไม่แพ้กัน แต่ละคุ้มวัด ต่างนำสาวงามมาร่วมฟ้อนรำให้เราได้ชื่นชมความงดงามอ่อนช้อย การแต่งกายพื้นเมือง ตลอดจนการแสดงวิถีชีวิตชาวโคราช ที่สอดแทรกในขบวนแห่

สำหรับ ปี2560 มีขบวนเทียนพรรษาเข้าร่วมประกวดการแข่งขัน งานประเพณีแห่เทียนพรรษา จังหวัดนครราชสีมา ชิงถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รวมจำนวนทั้งสิ้น 17 ขบวน แบ่งเป็นการประกวดออกเป็น 2ประเภท คือประเภท ก และ ประเภท ข โดยปีนี้ วันนอก อ.โชคชัย สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศประเภท ก และ วัดบูรพาพิมล อ.พิมาย สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศประเภท ข. ไปครองสมใจ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง