ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : รู้ก่อนติดตั้ง โซลาร์รูฟ

View icon 46
วันที่ 9 พ.ค. 2566 | 22.34 น.
ประเด็นเด็ด 7 สี
แชร์
ประเด็นเด็ด 7 สี - ช่วงอากาศร้อน ๆ ทำให้การใช้ไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้น หลายคนเริ่มคิดถึงแผงโซลาร์เซลล์ ตัวช่วยประหยัดไฟฟ้า ติดตามในประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ

การติดตั้งโซลาร์รูฟ เพื่อผลิตไฟฟ้าใช้ในบ้าน เริ่มกลับมาได้รับความสนใจอีกครั้ง หลังค่าไฟฟ้าหน้าร้อน พุ่งกระฉูด เมื่อก่อนนี้การติดตั้งแพงมาก ประชาชนทั่วไปยากที่จะจับต้องได้ แต่เดี๋ยวนี้ราคาลดลง ทำให้ตลาดโซลาร์รูฟ มีอัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดด

ค่าไฟฟ้าที่เพิ่มสูงถึง 4 บาท 70 สตางค์ต่อหน่วย หรือสูงขึ้นกว่าเท่าตัว และด้วยสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวมากขึ้น ก็ยิ่งทำให้ความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงขึ้นตามไปด้วย ซึ่งการคิดค่าไฟฟ้า แม้จะอยู่ในกลุ่มภาคครัวเรือนเหมือนกัน แต่ก็มีความแตกต่างกัน ยิ่งบ้าน หรือที่อยู่อาศัยที่มีขนาดใหญ่ ก็จะเสียค่าไฟฟ้าแพงขึ้น

ค่าไฟฟ้าแสนแพง ทำให้หลายคนเริ่มคิดถึงการติดตั้ง แผงโซลาร์เซลล์บนหลังคา หรือ โซลาร์รูฟ เมื่อก่อนนี้แพงมาก จนทำให้หลาย ๆ คนถอดใจ หันมาสู้กับค่าไฟฟ้า แต่ทุกวันนี้ต้นทุนการผลิตลดลง ทำให้ตลาดโซลาร์รูฟ เริ่มกลับมาเติบโตอีกครั้ง ซึ่งการติดตั้งใช้เวลา 7-10 ปีก็คุ้มทุน ส่วนระยะเวลาการรับประกันก็ยาวนานมากถึง 25 ปี นอกจากนี้ ภาครัฐยังมีโครงการสนับสนุนผู้ติดตั้ง เมื่อผลิตไฟฟ้าได้เกินความต้องการ สามารถขายคืนเข้าสู่ระบบ จากเมื่อก่อนรัฐให้ราคาหน่วยละ 1 บาท 68 สตางค์ เพิ่มเป็นหน่วยละ 2 บาท 20 สตางค์ ทุกวันนี้ไม่เพียงภาคครัวเรือนที่หันมาสนใจติดตั้งโซลาร์รูฟ หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชนก็ตื่นตัวไม่แพ้กัน จะเห็นได้ว่า เดี๋ยวนี้โครงการอสังหาริมทรัพย์ใหญ่ ๆ ที่มีโซลาร์รูฟ ก็จะเรียกความสนใจได้ไม่น้อย

คราวนี้มาดูว่า เมื่อติดตั้งโซลาร์รูฟไปจะช่วยลดค่าใช้จ่ายไฟฟ้าได้มากน้อยแค่ไหน ผลวิจัยแบ่งผู้ที่ใช้ไฟฟ้าออกเป็น 3 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มที่ใช้ไฟฟ้าสูง โดยบ้านที่พลังงานเป็นศูนย์ (Zero Energy House) ที่ติดโซลาร์รูฟ กลุ่มนี้สามารถลดค่าไฟฟ้าได้ 55% เมื่อเทียบบ้านทั่วไป 2.กลุ่มที่ใช้ไฟปานกลาง ติดโซลาร์รูฟ สามารถลดค่าไฟฟ้าได้ 70% เมื่อเทียบบ้านทั่วไป และ 3.กลุ่มที่ใช้ไฟน้อยติดโซลาร์รูฟ สามารถลดค่าไฟฟ้าได้ 90% เมื่อเทียบบ้านทั่วไป

ก่อนจะตัดสินใจ ติดตั้งโซลาร์รูฟ ขอให้ตรวจสอบพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าทั้งกลางวัน กลางคืน ช่วงไหนที่เราใช้ไฟฟ้ามาก และสำรวจบิลค่าไฟฟ้าย้อนหลัง 3 เดือน ถึง 1 ปี, เปรียบเทียบค่าติดตั้ง เดี๋ยวนี้กำลังติดตั้ง 1,000 วัตต์ ค่าใช้จ่ายเริ่มต้นที่จะอยูที่ 25,000 บาท พื้นที่ติดตั้งก็สำคัญ และอย่าลืมยื่นขออนุญาต ที่เขตโยธาท้องถิ่น ที่ยื่นเรื่องกับคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน จากนั้นก็เริ่มติดตั้งโซลาร์เซลล์ และอย่าลืมหมั่นดูแลซ่อมบำรุงด้วย

และเมื่อเร็ว ๆ นี้ ทางธนาคารออมสิน ก็มีการเปิดให้ขอสินเชื่อ เพื่อติดตั้งหลังคาโซลาร์เซลล์ ด้วยดอกเบี้ยคงที่ต่ำสุด 1.99% และเงินงวดผ่อนต่ำแสนละ 199 บาทอีกด้วย สนใจก็ลองสอบถามดูได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง