ภาพเป็นข่าว : ระทึก แผงโซลาร์เซลล์ระเบิด หนีตายทั้งหมู่บ้าน

View icon 299
วันที่ 27 ม.ค. 2566 | 07.15 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เหตุการณ์นี้สุดระทึก เมื่อแผงโซลาร์เซลล์ในบ้านหลังหนึ่ง พื้นที่ตำบลดอนหัวฬ่อ อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี ระเบิดหลายครั้ง จนชาวบ้านวิ่งหนีตายไม่คิดชีวิต

กู้ภัยรับแจ้งเหตุเพลิงไหม้บนแผงควบคุมโซลาร์เซลล์ในบ้านหลังหนึ่ง พื้นที่ตำบลดอนหัวฬ่อ อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี ที่เกิดเหตุพบแสงเพลิงกำลุกไหม้ กู้ภัยจึงเร่งนำรถดับเพลิงมาฉีดน้ำเพื่อสกัดเปลวเพลิงลุกลามไปยังพื้นที่อื่น ๆ โดยใช้เวลาประมาณ 20 นาที ก่อนจะรีบเข้าไปตัดเส้นกระแสไฟฟ้าที่เชื่อมต่อกับแผงควบคุมโซลาร์เซลล์ออก เพื่อป้องกันระเบิดซ้ำ ตรวจสอบแผงโซลาร์เซลล์ได้รับความเสียหายทั้งหมด แถมมีเศษแบตเตอรี่กระจายเต็มพื้น ใกล้กันพบรถยนต์ที่จอดอยู่ใกล้ ๆ ได้รับความเสียหายเกือบทั้งคัน

เจ้าของบ้าน บอกว่า ตอนที่แผงควบคุมโซลาร์เซลล์ระเบิด เคราะห์ดีที่ตอนนั้นไม่มีคนอยู่บ้าน มีแต่เพื่อนบ้านที่โทรศัพท์ไปบอก ตนเองจึงรีบเดินทางกลับมาที่บ้านทันที ตนเองติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เมื่อประมาณ กลางปี 2565 ขนาดแบตเตอรี่ 48 โวลต์ ซึ่งเป็นค่าตามมาตรฐาน ก็ไม่รู้ว่าเกิดเหตุแบบนี้ได้อย่างไร

เบื้องต้นสันนิษฐานว่าอาจจะเกิดความร้อนสะสมที่แบตเตอรี่ จนระเบิดออกมาหลายครั้ง จึงอยากแนะนำว่าหากใครคิดจะติดตั้งแผงควบคุมโซลาร์เซลล์ขอให้ศึกษาให้ดี และใช้อุปกรณ์ที่ได้มาตรฐาน รวมทั้งอยากจะขอให้ใส่ใจในเรื่องการระบายอากาศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง