รู้เท่าไม่ถึงการณ์! เทศบาลลำนารายณ์ขอโทษ จับเสือปลาไปปล่อย ที่แท้เป็นแมวเบงกอล

รู้เท่าไม่ถึงการณ์! เทศบาลลำนารายณ์ขอโทษ จับเสือปลาไปปล่อย ที่แท้เป็นแมวเบงกอล

View icon 23.7K
วันที่ 29 เม.ย. 2559 | 14.32 น.
News
แชร์
หลังจากที่ในสังคมออนไลน์แชร์ภาพ เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลลำนารายณ์ ช่วยกันจับสัตว์ที่อ้างว่าเป็นเสือปลา แล้วนำไปปล่อยคืนสู่ป่า แต่ที่แท้เป็นแมวเบงกอล  ที่เจ้าของประกาศ ตามหาหลังหายออกจากบ้านพักในจังหวัดลพบุรี จนเกิดเป็นเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

ล่าสุด ในเฟซบุ๊ก เทศบาลตำบลลำนารายณ์ ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าว ระบุว่าเกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เหตุที่จับผิดเพราะไม่เคยเห็นแมวชนิดนี้มาก่อน และแมวมีท่าทีดุร้ายเลยต้องใช้ตาข่ายคลุม ไม่คิดว่าจะเป็นแมวเบงกอล พร้อมกราบขออภัยกับสิ่งที่เกิดขึ้น

โดยข้อความทั้งหมดระบุว่า

ขอเรียนชี้แจงกรณีจับแมว

ธัญญมน ศรีผ่าน นายกเทศมนตรีตำบลลำนารายณ์ ขอเรียนชี้แจงกรณีจับแมว ดังนี้ค่ะ

เมื่อวันศุกร์ที่ ๒๒ เมษายน ๒๕๕๙ เวลา ๑๘.๑๐ น. ได้รับแจ้งจากชาวบ้านชื่อนางสาวสุนีนาถ ปานเนียม ผู้แจ้งทางโทรศัพท์พบแมวป่าติดตาข่ายอยู่ ซึ่งกำลังจะโดนสุนัขรุมกัด บริเวณ หมู่ ๑ ตำบล ลำนารายณ์ อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี นั้น

นายณรงค์ เพ็ชรากุล พนักงานดับเพลิง นายอภิรักษ์ สุทธิอภิรักษ์ พนักงานดับเพลิง และนายพงศกร ลิ้มวัฒนากุล พนักงานดับเพลิง จึงได้ลงพื้นที่ออกให้ความช่วยเหลือ ในสถานที่เกิดเหตุนั้น มีชาวบ้านประมาณ ๑๐ คนอยู่ในที่เกิดเหตุ พบแมวป่าติดตาข่ายอยู่และขู่ ดุร้ายตลอด ชาวบ้านบริเวณนั้นชื่อนายสมบัติ สุขรอด ได้บอกว่าเป็นเสือปลา เนื่องจากไม่เคยเห็นแมวที่มีลักษณะเช่นนี้ คือตัวใหญ่ หางใหญ่ ดุร้าย ซึ่งมีคล้ายกับเสือปลา และจะกัดเจ้าหน้าที่กับชาวบ้าน พนักงานดับเพลิงจึงได้ล่อจับ โดยที่จับด้วยมือเปล่าเนื่องจากเกรงว่าจะแมวจะได้รับบาดเจ็บ ตาข่ายที่เห็นตามภาพนั้นเป็นตาข่ายที่แมวติดอยู่แล้วไม่ใช่ของเทศบาลและถุงปุ๋ยนั้นเป็นของชาวบ้านบริเวณนั้นนำมาให้เจ้าหน้าที่เทศบาลใส่แมวเพื่อป้องกันแมวกัดเจ้าหน้าที่ และได้นำไปปล่อยที่เขาหินกลิ้ง ซึ่งยังมีความเป็นธรรมชาติ มีต้นไม้ปกคลุม และมีสัตว์อยู่อาศัยบ้าง เนื่องจากพนักงานไม่รู้ว่าเป็นแมวมีเจ้าของ จึงนำไปล่อย ตามธรรมชาติ เนื่องจากไม่มีหลักฐานที่แสดงความเป็นเจ้าของ (ปลอกคอ)

เมื่อวันเสาร์ที่ ๒๓ เมษายน ๒๕๕๙ เวลาประมาณ ๑๗.๐๐ น. เจ้าของแมวได้แสดงตัวว่าเป็นเจ้าของ ซึ่งไม่ได้อาศัยอยู่ที่ลำนารายณ์ มางานฌาปนกิจ “คุณพ่อโปร่ง แก้วเกิด” และได้นำแมวมาไว้ที่บ้านพักบริเวณ หมู่ ๑ ตำบลลำนารายณ์ อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี แมวหลุดมาติดตาข่ายยังไม่ทราบ ชาวบ้านได้ช่วยไว้และโทรศัพท์มาแจ้งงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ให้ไปช่วยรับแมวไปปล่อย

จากเหตุการณ์ดังกล่าว เทศบาลตำบลลำนารายณ์ รู้สึกเสียใจที่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ตัวดิฉัน ธัญญมน ศรีผ่าน ในฐานะ นายกเทศมนตรีตำบลลำนารายณ์ ต้องกราบขออภัยในสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะเหตุรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ จะเป็นบทเรียนให้ดิฉันและพนักงานทุกคน ทำงานด้วยความรอบคอบมากขึ้น ขอโทษค่ะ

เรียบเรียงข้อมูลโดย CH7 Social News
ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก เฟซบุ้ค เทศบาลตำบลลำนารายณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง