{channel_category} {/channel_category} ข่าว"จุรินทร์"ยันปชป.เดินหน้าแก้รธน.ยกแรกหวังแค่ปลดล็อกให้แก้รัฐธรรมนูญง่าย
"จุรินทร์"ยันปชป.เดินหน้าแก้รธน.ยกแรกหวังแค่ปลดล็อกให้แก้รัฐธรรมนูญง่าย

"จุรินทร์"ยันปชป.เดินหน้าแก้รธน.ยกแรกหวังแค่ปลดล็อกให้แก้รัฐธรรมนูญง่าย

View icon 123
วันที่ 12 ส.ค. 2562 | 17.23 น.
News
แชร์
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ยืนยันว่า จุดยืนของพรรคยังสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ตั้งเป้าประเด็นหลักในการแก้ไขคือ ลดเงื่อนไขและวิธีการแก้รัฐธรรมนูญให้ง่ายขึ้น

จากกรณีความเคลื่อนไหวที่พรรคฝ่ายค้านเสนอให้มีการรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยมี สสร. ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนเป็นผู้ร่างขึ้นใหม่ทั้งฉบับ ก่อนจัดให้มีการออกเสียงประชามติ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ยืนยันว่า จุดยืนพรรคประชาธิปัตย์ยังสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยการบรรจุเป็นเรื่องเร่งด่วนในนโยบายรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภา แต่แนวทางที่จะทำให้ได้รับการสนับสนุนจากทุกฝ่ายได้โดยง่าย คือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อลดเงื่อนไขและวิธีการแก้รัฐธรรมนูญให้ง่ายขึ้น แต่ต้องมีการหารือในรัฐบาลก่อน

ส่วนปัญหาพรรคเล็กเตรียมแยกตัวเป็นพรรคฝ่ายค้านอิสระนั้น นายจุรินทร์ เห็นว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของแต่ละพรรค และปัญหานี้ก็เป็นหน้าที่ของพรรคพลังประชารัฐที่เป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลและกำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการเจรจา ตนเองจึงไม่ขอให้ความเห็นว่าประเด็นดังกล่าวว่ามันจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาลหรือไม่

นอกจากนี้ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ จะเสนอแต่งตั้งข้าราชการการเมืองจากพรรคประชาธิปัตย์ หลายตำแหน่งสำคัญ รวมถึงตำแหน่งรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่พรรคจะเสนอชื่อ นางสาวรัชดา ธนาดิเรก