ก้าวไกล - ปชป. ประชุมวิปฝ่ายค้าน ครั้งแรก

View icon 97
วันที่ 2 ม.ค. 2567 | 08.49 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - สนามข่าววันนี้ มีทิศทางข่าวที่ต้องติดตามกับการประชุมวิปฝ่ายค้านนัดแรก ระหว่างพรรคก้าวไกล กับประชาธิปัตย์ ที่ก่อนหน้านี้ถือว่าอยู่คนละขั้ว แต่เมื่อส้มโดนเท ส่วนค่ายสีฟ้าไม่ถูกเลือกให้ร่วมรัฐบาล ทั้งสองพรรคเลยอยู่ในโหมดต้องทำงานร่วมกัน ดีเดย์งานแรกในศึกอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 วันที่ 3-5 มกราคมนี้

ผ่านไปจนปิดสมัยประชุมไปหนึ่งสมัยแล้ว วิปฝ่ายค้านเพิ่งได้ฤกษ์นัดประชุมอย่างเป็นทางการ 10.00 น.เช้าวันนี้ จะได้หารือถึงกรอบเวลา จำนวนคน และประเด็นอภิปรายเพื่อลดความซ้ำซ้อน ซึ่งมีการจัดสรรเวลาไว้ 43 ชั่วโมง

แบ่งเป็น ประธานของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร 3 ชั่วโมง คณะรัฐมนตรีและพรรคร่วมฝ่ายรัฐบาล 20 ชั่วโมง พรรคร่วมฝ่ายค้าน 20 ชั่วโมง โดยพรรคก้าวไกล ในฐานะพรรคแกนนำฝ่ายค้านจะได้เวลาในการอภิปรายมากที่สุด เตรียม สส.ไว้ซักฟอก มากกว่า 30 คน โดยจะไม่เน้นอภิปรายเป็นรายกระทรวง แต่จะกำหนดเป็นประเด็น เช่น ประเด็นการศึกษา ด้านการพัฒนาเศรษฐกิจ ด้านความมั่นคง หรือแม้แต่งบประมาณสัดส่วนที่เป็นรายจ่ายประจำ จะเจาะลึกถึงรายจ่ายฟุ่มเฟือย เช่น การศึกษาดูงาน หรือโครงการทับซ้อนไม่เกิดประโยชน์กับประชาชน เป็นต้น

ฝ่ายค้านจับมือรุมชำแหละงบประมาณฯ 67
โดยคุณศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล บอกว่า ผิดหวังกับการจัดงบประมาณของรัฐบาล ทำเหมือนรัฐบาลลุงตู่ ในช่วง 9 ปีที่ผ่านมา ไม่ตอบโจทย์วิกฤต ที่ควรมี กลับไม่มี ไอ้ที่ไม่ควรมีกลับมี แถมหาเสียงไว้ว่าจะลดงบประมาณกระทรวงกลาโหม เอาเข้าจริง กลับเพิ่มถึง 2 %

ขณะที่ นายกฯ เศรษฐา แม้ต้องเจอศึกหนักในสภาฯ ก็ไม่หวั่น ประกาศไม่ขอองครักษ์ เพราะพิทักษ์ตัวเองได้ พร้อมชี้แจงเต็มที่

ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติอย่าง นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ แม้จะเป็น สส.พรรคร่วมรัฐบาล แต่ยืนยันขอทำหน้าที่ สส. ร่วมกับ สส.รัฐบาล และฝ่ายค้าน เพื่ออภิปรายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 โดยได้ตั้งแนวทางอภิปราย 4 ข้อหลัก ๆ ที่ต้องใช้งบประมาณให้คุ้มค่ากับการลงทุน ที่ต้องทราบว่าต้องลงทุนควบคู่กับอะไร ที่มองว่าต้องรีบให้ออกมาใช้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

ส่วนรายละเอียดผลประชุมวิปฝ่ายค้านนัดแรก ติดตามได้ในห้องข่าวภาคเที่ยง