{channel_category} {/channel_category} ข่าวเร่งช่วย 2 ช้างป่า รอดชีวิตจากน้ำตกเหวนรก
{/channel_category}

เร่งช่วย 2 ช้างป่า รอดชีวิตจากน้ำตกเหวนรก

View icon 194
วันที่ 5 ต.ค. 2562 | 17.31 น.
News
แชร์
ทุกฝ่ายวางแผนเร่งช่วยเหลือชีวิตช้างป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 2 ตัวที่ยังรอดชีวิต จาเหตุการณ์ช้างป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่พลัดตกน้ำเหวนรก เมื่อตอน 03.00 น. ที่ผ่านมา จำนวน 8 ตัว เป็นเหตุให้ช้างป่าล้ม 6 ตัวและรอดชีวิตติดอยู่ที่โขดหินริมหน้าผา 2 ตัว เป็นช้างแม่ลูก ล่าสุดช้างสองแม่ลูกได้ตกลงไปในน้ำ ด้านสัตว์แพทย์ประจำอุทยานเร่งประเมินสถานการณ์ พร้อมกู้ชีพและกู้ภัยอุทยานพยายามหาทางช่วย เบื้องต้นนำอาหารมาให้ช้างสองแม่ลูกให้มีแรงเพื่อที่จะได้เดินขึ้นมาตามทางเดินแนวหน้าผาให้ได้ 

นายวิชัย พรลีแสงสุวรรณ์ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นายบดินทร์ จันทศรีคำ หรือ ลุงหมู สาริกา จาก ชมรมฅนรักสัตว์-ป่า สัตว์แพทย์หญิงชนันญา กาญจนสาขา สัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมชุดกู้ชีพอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เดินเท้าเข้ามายังน้ำตกเหวนรก จุดที่ช้างป่าเขาใหญ่พลัดตกลงมา โดยสถานการณ์ในตอนนี้ทุกฝ่ายให้ความสำคัญกับช้างป่าสองแม่ลูกที่รอดชีวิตที่คิดอยู่โขดหินริมหน้าผา ซึ่งคาดว่าอยู่ในสภาพอิดโรยและอ่อนแรง

ทั้งนี้ ช้างป่าสองแม่ลูกได้พลัดตกลงมาจากโขดหินมาอยู่ริมน้ำตก โดยลูกช้างพยายามใช้งวงรัดที่หางแม่ช้างเพื่อไม่ให้ตัวเองปลิวไปกับกระแสน้ำ และยังโชคดีที่ช้างทั้งสองเอาตัวพิงกับโขดหินขนาดใหญ่เพื่อช่วยพยุงตัวไม่ให้ไหลไปกับกระแสน้ำ โดยทางทีมได้นำผลไม้มาให้ช้างทั้งสองได้กิน จากนั้นช้างสองแม่ลูกพยายามที่จะเดินขึ้นมาตามแนวดินน้ำตก ซึ่งตอนนี้สามารถขึ้นอยู่ยังจุดที่ปลอดภัยแล้ว แต่ด้วยสภาพอากาศที่ตอนนี้มีฝนตกอย่างหนักในพื้นที่จึงเป็นอีกหนึ่งอุปสรรคในการทำงานของเจ้าหน้าที่

สัตว์แพทย์หญิงชนันญา ได้เข้ามาประเมินสถานการณ์ขณะที่ช้างป่าสองแม่ลูกติดอยู่ที่โขดหิน และจังหวะนั้นช้างทั้งสองได้พลัดตกจากโขดในวินาทีนั้น ซึ่งหลังจากนี้คาดว่า ช้างสองแม่ลูกจะเดินทางกลับเข้าป่าได้ตามทางเดินของมัน เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการถ่ายภาพบันทึกอัตลักษณ์ช้างสองตัวนี้ไว้และจะทำการดำเนินการติดตามสังเกตุอาการและตรวจสอบเวลาช้างสองตัวนี้ปรากฎตัวตามจุดต่างๆ

ขณะที่นายครรชิต เผยว่า พื้นที่จุดนี้เป็นพื้นที่รอยต่อ 2 จังหวัดคือปราจีนบุรี และจังหวัดนครนายก เบื้องต้นผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายกำลังเดินทางมาร่วมบัญชาการการภารกิจครั้งนี้
ในตอนนี้ทางอุทยานได้ระดมกำลังกองทัพทหารภาค 2 และภาค1 ซึ่งกำลังเดินทางมาร่วมกันกับเจ้าหน้าที่กู้ภัยอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กู้ภัยทาง อ.หมู่สี ปราจีนบุรี และ นครนายก

นายครรชิต กล่าวต่อว่า เหตุการณ์ช้างป่าพลัดตกน้ำตกเหวนรก ทางอุทยานได้รับแจ้งตอนเวลา 03.00 น. ตอนเช้าได้เข้ามาพบช้างอยู่ฝั่งตรงข้าม 2 ตัว อีก 1 ตัว จมน้ำอยู่ อีก 2 ตัวที่รอดชีวิตกำลังจะลงไปช่วย ซึ่งตอนนื้ทางเจ้าหน้าที่ได้ช่วยชีวิตช้างป่าสองตัวเอาไว้ได้แล้ว ซึ่งจะมีหมอโบและลุงหมู คนที่เคยผ่านเหตุการณ์ช้างป่าตกเหวนรกเมื่อปี 2535 พร้อมกู้ภัยของทางอุทยานจะดำเนินการกู้ซากต่อไป

นายปกครอง ทองเนื้อแข็ง ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยที่ร่วมภารกิจเตรียมอุปกรณ์กู้ภัยเอาไว้ ซึ่งตอนนี้เชือกที่จะใช้ในการกู้ซากช้างทั้งหมดนั้นกำลังเดินทางมาจากจังหวัดชัยภูมิ เบื้องต้นได้ประสานเฮลิคอปเตอร์ไว้แล้วหากมีความจำเป็น

นายบดินทร์ หรือ ลุงหมู สาริกา ผู้เคยผ่านเหตุการณ์ช้างป่าเขาใหญ่ตกน้ำตกเหวนรกเมื่อปี 2535 ที่ผ่านมา ได้บอกว่า จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ที่เคยเกิดเหตุเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2535  ซึ่งเป็นเหตุการณ์ช้างป่าตกน้ำตกมา 8 ตัวเหมือนกับครั้งนี้ ในเวลา 02.00 น. ในตอนนั้นใช้วิธีในการกู้ซากช้างโดยการถอดงา แล้วทำการย่อยชิ้นส่วน โดยให้ลอยไปตามกระแสน้ำ ซึ่งตอนนั้นยังไม่มีเขื่อนขุนด่านปราการชล

นายบดินทร์ คาดว่า ขณะเกิดเหตุ น่าจะมีลูกช้างพลาดท่าไหลไปกับกระแสน้ำ ช้างผู้ใหญ่จึงรีบเข้าไปช่วย จึงได้ลอยไปกับกระแสน้ำด้วยกัน ซึ่งระยะทางที่ลอยไปนั้นไม่มีจุดเบรก ขณะที่สภาพน้ำในตอนนี้อยู่ในสถาการณ์ปกติ ไม่เหมือนตอนเมื่อวานที่มีน้ำป่า ตอนนี้การดำเนินการแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกให้เจ้าหน้าที่นำอาหารไปให้ช้างป่าสองแม่ลูกก่อน ส่วนที่สองจะดำเนินการกู้ซากช้างป่าที่ตายทั้ง 6 ตัว ทีหลัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง