หลายประเทศไว้อาลัยผู้เสียชีวิตและสนับสนุนการประท้วงในจีน

View icon 104
วันที่ 1 ธ.ค. 2565 | 13.01 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วประเทศจีน เริ่มลดลงเล็กน้อย ขณะที่ มีประชาชนในหลายประเทศออกมาร่วมจุดเทียนไว้อาลัยผู้เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้ในเมืองอุรุมชี และสนับสนุนการประท้วงต่อต้านนโยบายโควิดเป็นศูนย์

หลายประเทศออกมาร่วมกันจุดเทียนไว้อาลัยผู้เสียชีวิต จากเหตุเพลิงไหม้อะพาร์ตเมนต์ ที่เมืองอุรุมชี เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ของจีน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งอาคารบางส่วนถูกล็อกดาวน์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 10 คน และประชาชนมองว่า มาตรการล็อกดาวน์ทำให้ผู้พักอาศัยไม่สามารถหนีออกมาได้

โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา มีชาวจีนและชาวเกาหลีใต้ ออกมารวมตัวกันในกรุงโซล เพื่อจุดเทียนไว้อาลัย และแสดงจุดยืนสนับสนุนการประท้วงมาตรการ โควิดเป็นศูนย์ ในจีน ซึ่งผู้จัดการประท้วงได้ขอให้ชาวจีนที่เข้าร่วมการชุมนุม สวมใส่หมวกและหน้ากากปิดบังใบหน้าด้วย

เช่นเดียวกับ ที่กรุงโตเกียว ของญี่ปุ่น มีประชาชนหลายร้อยคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาชาวจีน ออกมารวมตัวกันบริเวณสถานีรถไฟชินจุกุ โดยมีการถือกระดาษเปล่า ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการประท้วงครั้งนี้ รวมทั้งป้ายข้อความต่าง ๆ เพื่อประณามทางการจีน

ส่วนที่นครแฟรงก์เฟิร์ต ของเยอรมนี มีประชาชนจำนวนหนึ่งออกมารวมตัวกันจุดเทียนไว้อาลัย ที่หน้าสถานกงสุลจีน และที่เมืองโคโลญ ก็มีประชาชนออกมารวมตัวกันบริเวณสถานีรถไฟ เพื่อสนับการประท้วงในจีน ด้วย

ด้านคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน รายงานว่า วานนี้ มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 36,061 คน ลดลงเล็กน้อยจากวันก่อนหน้านี้ ทำให้หลายเมืองเริ่มผ่อนคลายมาตรการเข้มงวดโควิด-19 และยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมทั่วประเทศจะเริ่มลดลง แต่ตัวเลขผู้ติดเชื้อในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน กลับเพิ่มสูงขึ้น โดยล่าสุด มีรายงานผู้ติดเชื้อทะลุวันละ 5,000 คนแล้ว ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อในเมืองกว่างโจว และเขตเทศบาลนครฉงชิ่ง ต่างลดลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง