ครม.เตรียมพิจารณาของขวัญปีใหม่ประชาชน

View icon 138
วันที่ 6 ธ.ค. 2565 | 06.03 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ (6 ธ.ค.) นอกจากจะมีการแบ่งงานให้รัฐมนตรี ที่ได้รับการแต่งตั้งขึ้นมาใหม่แล้ว สิ่งที่ต้องติดตามคือ ข่าวดีที่รัฐบาล จะทยอยพิจารณาขวัญปีใหม่ ส่งความสุข ทั้งกระตุ้นการท่องเที่ยวและ ช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชน

ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ จะเริ่มทยอยพิจารณาของขวัญ ที่รัฐบาลเตรียมมอบให้ประชาชนเป็นการส่งท้ายปี และรับปีใหม่ด้วยความสุข โดยมุ่งเน้นแบ่งเบาค่าใช้จ่าย ซึ่งเป็นไปตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี และขณะนี้หลายหน่วยงาน และหลายกระทรวงทยอยส่งโครงการมาให้ที่ประชุมพิจารณา อย่างสัปดาห์นี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอขอโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 โดย ที่จะเปิดรับสิทธิ์ 1.5 ล้านสิทธิ์ หากผ่านความเห็นชอบ จะเริ่มโครงการได้ในต้นปี 2566 โดยมีกรอบดำเนินโครงการ 6 เดือน ถึงเดือนมิถุนายน เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ เตรียมจัดมหกรรม ขายสินค้า ราคาประหยัด ซึ่งเป็นการลดหั่นราคาครั้งใหญ่ จะเปิดขายตั้งแต่กลางเดือนธันวาคมนี้ ต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นเดือนมกราคม ปี 2566 เพื่อลดค่าใช้จ่ายในช่วงปีใหม่ และยาวจนถึงตรุษจีน ซึ่งคาดว่าจะมีสินค้าร่วมรายการลดราคาสูงสุดถึง 80%

ส่วนหลายคนที่แอบมีความหวังเล็ก ๆ ว่า ในปี 2566 นี้ รัฐบาลอาจมีการพิจารณาวันหยุดพิเศษเพิ่ม เพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวและการใช้จ่ายในประเทศด้วยนั้น เหมือนกับที่ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ปีนี้อาจต้องผิดหวัง เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 คลี่คลาย หลายกิจกรรมดำเนินหน้าได้เป็นปกติ และไทยก็มีการเปิดประเทศ มีการเข้ามาท่องเที่ยวของชาวต่างชาติมากขึ้น ทำให้การพิจารณาวันหยุดพิเศษ อาจจะไม่มีในปีนี้ ขณะที่รัฐบาลจะมีแนวทางและโครงการต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมเรื่องการสร้างงาน สร้างรายได้กับประชาชนมากกว่า ซึ่งก็เป็นกลไกในการขับเคลื่อนและฟื้นตัวของเศรษฐกิจได้อย่างดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง