ลุ้นอีก ครม.เคาะของขวัญปีใหม่ กระตุ้นเศรษฐกิจ

View icon 196
วันที่ 6 ธ.ค. 2565 | 11.42 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ลุ้นกันต่อวันนี้ สำหรับข่าวดี ที่รัฐบาลจะพิจารณาของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว การจับจ่ายใช้สอย และช่วยเหลือค่าครองชีพให้กับประชาชน

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ จะเริ่มทยอยพิจารณาของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน โดยมาตรการต่าง ๆ จะเน้นกระตุ้นเศรษฐกิจ แบ่งเบาค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน และสร้างความสุขในช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว "เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5" ที่จะเปิดรับสิทธิ 1.5 ล้านสิทธิ หากผ่านความเห็นชอบ จะเริ่มโครงการได้ในต้นปี 2566 และมีระยะเวลาในการดำเนินโครการ 6 เดือน

กระทรวงการคลังเสนอโครงการ"ช้อปดีมีคืน" ให้ประชาชนนำค่าใช้จ่ายจากการซื้อสินค้า และบริการ มาลดหย่อนภาษีได้ตามจำนวนที่จ่ายจริง วงเงินสูงสุด 40,000 บาท ซึ่งแม้ว่า จะทำให้กรมสรรพากรต้องสูญเสียรายได้กว่า 8,200 ล้านบาท แต่จะส่งผลดี ทำให้เกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจกว่า 5,600 ล้านบาท 

ด้านกระทรวงพาณิชย์ เสนอจัดมหกรรมลดราคาสินค้าครั้งใหญ่ จะเริ่มตั้งแต่กลางเดือนธันวาคมนี้ ถึงสิ้นเดือนมกราคม 2566 เพื่อลดภาระประชาชนในช่วงปีใหม่ยาวจนถึงตรุษจีนปีหน้า คาดว่าจะสามารถช่วยลดค่าครองชีพให้ประชาชนได้ราว 5,000 ล้านบาท แบ่งเป็น 3 หมวด คือ สินค้า บริการ ตามปกติ และ ออนไลน์ ซึ่งจะมีส่วนลดราคาสินค้าสูงสุดถึง 80%

นอกจากนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยังเตรียมเสนอขยายเวลาเปิดสถานบันเทิง ถึงตี 4 เพื่อเป็นการกระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติ และเศรษฐกิจภาคกลางคืน โดยมีการหยิบยกงานอ้างงานวิจัยว่าเปิดสถานบันเทิง ผับบาร์ จนถึงเวลาตี 4 จะมีการใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้นไม่น้อยกว่า 25-30% ซึ่งเป้าหมายที่จะขยายเวลาเปิดสถานบันเทิง คือพื้นที่เมืองท่องเที่ยวหลัก อาทิ กรุงเทพฯ พัทยา กระบี่ ภูเก็ต หัวหิน สมุย และเชียงใหม่