มะนาวราค่าพุ่ง! แม่ค้าส้มตำขอนแก่นเผย ยังไม่กระทบมากนัก เพราะวัตถุดิบอื่น ๆ ปรับราคาลง

มะนาวราค่าพุ่ง! แม่ค้าส้มตำขอนแก่นเผย ยังไม่กระทบมากนัก เพราะวัตถุดิบอื่น ๆ ปรับราคาลง

View icon 108
วันที่ 8 ธ.ค. 2565 | 15.50 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (8 ธ.ค. 65) ที่ร้านน้องโบว์ตำแหลก ตลาดศิลามหานคร ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น มีลูกค้าที่ชื่นชอบอาหารรสจัดเช่นส้มตำแวะเวียนมาซื้อไม่ขาดสาย โดยร้านค้าแห่งนี้มีเมนูส้มตำเป็นหลักกว่า 20 ตำ ทั้งตำป่า ตำมั่ว ตำทะเล ตำกุ้งสด ซึ่งต้องใช้วัตถุดิบหลากหลายชนิดมาปรุง หนึ่งในนั้นคือมะนาวที่ขณะนี้

จากการสำรวจตลาดสดวันนี้พบว่าการปรับราคาขึ้นทุกวัน ราคามะนาว เบอร์ 3 ลูกใหญ่ กระสอบละประมาณ 300-400 ลูก อยู่ที่กระสอบละ 900 บาท ซึ่งจากเดิมในช่วงที่ผ่านมาอยู่ที่กระสอบละ 650 บาท ขณะที่มะนาวเบอร์ 4 กระสอบละ 850 บาท จากเดิม 600 บาท มะนาวเบอร์ 5 กระสอบละ 800 บาท จากเดิม 550 บาทอาจเนื่องมาจากเพราะช่วงหน้าแล้งและมะนาวออกผลน้อย โดยทยอยปรับขึ้นมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

นางพัชรี บุ้งทอง เจ้าของร้านน้องโบว์ ตำแหลก บอกว่า ช่วงนี้ราคามะนาวปรับราคาขึ้นอย่างต่อเนื่องถึงแม้ว่ากรมการค้าภายในจังหวัดขอนแก่น จะปฏิเสธว่ามะนาวยังไม่ขึ้นราคาก็ตาม แต่จากสภาพความเป็นจริง มีการปรับขึ้น ซึ่งทางร้านก็ได้รับผลกระทบอยู่บ้าง เพราะต้องจ่ายเงินเพิ่ม โดยปกติจะใช้มะนาวันละ 100 – 200 ลูก จากที่ซื้อมาในราคาลูกละ 1 บาท ขณะนี้ปรับขึ้นเป็นลูกละ 2 บาท แต่ยังดีที่วัตถุดิบอื่น ๆ ทั้ง แตงกวา มะเขือเทศ ถั่วฝักยาวราคาลง ทำให้เฉลี่ยค่าวัตถุดิบโดยรวมเท่าเดิม แม้ว่าราคามะนาวมีแนวโน้มจะพุงสูงขึ้นอีกครั้งในช่วงปีใหม่ถือว่าไม่กระทบยังคงใช้วัตถุดิบต่าง ๆ เท่าเดิมโดยยืนยันจะไม่ใช้สิ่งอื่นเช่นน้ำมะขาม หรือมะนาวผงแทนมะนาวเพราะจะทำให้เสียรสชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง