ชัยภูมิลุยตรวจหมูกระทะ ตรวจ 8 ร้าน เจอ 5 ร้าน “ปลาหมึกกรอบ ผ้าขี้ริ้ว แมงกระพรุน” แช่ฟอร์มาลิน

ชัยภูมิลุยตรวจหมูกระทะ ตรวจ 8 ร้าน เจอ 5 ร้าน “ปลาหมึกกรอบ ผ้าขี้ริ้ว แมงกระพรุน” แช่ฟอร์มาลิน

View icon 1.8K
วันที่ 8 ธ.ค. 2565 | 16.52 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชัยภูมิลุยตรวจร้านหมูกระทะ เนื้อย่างเกาหลี “ปลาหมึกกรอบ ผ้าขี้ริ้ว แมงกระพรุน” ปนเปื้อนฟอร์มาลิน ตรวจ 8 ร้าน เจอ 5 ร้าน สสจ.เตือนปีใหม่ ซื้อเนื้อสัตว์ไปทำเมนูปิ้งย่างต้องระวัง อย่าเห็นแก่ของถูก

หมูกระทะแช่ฟอร์มาลืน วันนี้ (8ธ.ค.65) นพ.วชิระ บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ ได้ส่งเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุข จ.ชัยภูมิ ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านหมูกระทะ ร้านเนื้อย่างเกาหลี เพื่อสุ่มตรวจอาหาร หลังพบโรงงานผลิต แปรรูปเนื้อสัตว์ และเครื่องในสัตว์ ในจังหวัดชลบุรี ใช้สารฟอร์มัลดีไฮด์ หรือฟอร์มาลิน แช่เครื่องในส่งขายร้านหมูกระทะ

ผลการสุ่มตรวจสารปนเปื้อนในอาหาร ที่ร้านหมูกระทะทั่วจังหวัดชัยภูมิ ร้านปิ้งย่างหมูกระทะ เขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ  จำนวน 8 ร้าน พบสารฟอร์มาลิน 5 ร้าน ส่วนใหญ่พบในสามสิบกลีบ (ผ้าขี้ริ้ว) ปลากหมึกกรอบ ปลาหมึกวง และแมงกระพรุน จากนี้จะส่งผลตรวจห้องปฏิบัติการเพื่อยืนยันอีกครั้ง ส่วนเนื้อหมูไม่พบสารฟอร์มาลีน 

นพ.วชิระ บอกอีกว่า ได้ให้คำแนะนำร้านค้าปิ้งย่าง ควรเลือกซื้อวัตถุดิบในการนำมาประกอบอาหาร เลือกซื้อจากแหล่งเชื่อถือได้ ไม่มองแค่ราคาถูกเท่านั้น เพราะว่าสารฟอร์มาลินเป็นวัตถุดิบอันตราย หากได้รับสารเหล่านั้นเข้าสู่ร่างกายมากเกินไปจะทำให้เกิดอาการปวดท้องเฉียบพลัน เกิดอาการคลื่นใส่อาเจียน เป็นลมหมดสติ อุจจาระร่วง แต่ถ้าเป็นพิษเรื้อรัง จะมีผลอันตรายต่อหัวใจและปอด

“คนที่นิยมกินอาหารนอกบ้าน ก่อนกินเนื้อหมู เนื้อวัว หรือ อาหารทะเล ควรสังเกตว่า ลักษณะเนื้อนั้น มีความสดผิดปกติหรือไม่ ถ้ามีกลิ่นฉุนๆ แปลกๆ แสบจมูก ก็ไม่ควรบริโภค ส่วนร้านค้าจำหน่ายอาหารเหล่านั้น ควรมีชุดทดสอบเบื้องต้นในการค้นหาสาปนเปื้อนประจำร้าน ติดต่อหาซื้อได้ที่องค์การเภสัชกรรม หรือสอบถามมาได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด

ช่วงเทศกาลปีใหม่การเลือกซื้อของมาปิ้งย่างต้องตรวจสอบซื้อจากร้านที่เชื่อถือได้อย่าเห็นแก่ของถูก อาจได้รับสารพิษเข้าสู่ร่างกายโดยไม่รู้ตัว