กล้าลองกล้าลุย : ลุยตามหารากซู ของอร่อยบนดอยอ่างขาง

View icon 104
วันที่ 13 ธ.ค. 2565 | 07.20 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - กล้าลองกล้าลุย วันนี้ คุณต้นกล้า ชัยอนันต์ ยังอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ วันนี้ลุยตามหาของอร่อยบนดอยอ่างขาง อย่าง "รากซู" กันต่อ รากซูที่ได้ เอาไปทำเมนูอะไรได้บ้าง ไปติดตามชมพร้อมกันใน กล้าลองกล้าลุย

วันนี้กล้าลองกล้าลุย พร้อมกับทีมงาน เรายังอยู่กันที่บ้านหลวงอ่างขาง ในตำบลแม่งอน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ผมอาสาเป็นผู้ช่วยพี่เดือน พี่จง และ พี่ส่ามิ ถอนต้นซู ของอร่อยบนดอยอ่างขาง เพื่อส่งขายกันให้ทัน งานยากของวันนี้ ไม่ได้อยู่ที่การถอนรากต้นซู หรือ การแบกเอาไปที่มอเตอร์ไซค์ เพราะถ้ามาคนเดียวก็จะใช้วิธีการมัดให้แน่น แล้วค่อย ๆ ขี่ขึ้นไปแบบนี้

เขาก็จะค่อย ๆ ไปแบบนี้ แต่งานยากสำหรับผมคือ ต้องนั่งซ้อนไปด้วย งานนี้ขี่เองไม่ได้ อันตรายมาก ๆ งานนี้ถามว่าเหนื่อยไหม ตอบได้เลยว่า สบายมาก

จากไร่ต้นซู เราจะต้องเอาไปทำความสะอาดต่อ ยังจุดล้าง อย่างของ พี่ส่ามิ เอง ก็จะต้องล้างกันในบ้านเลย แต่ที่แน่ ๆ ตอนนี้ ผมเองได้ใกล้ชิดกับใบของต้นซูอย่างมาก

กว่าจะถึงบ้านของ พี่ส่ามิ กลิ่นตลบอบอวลทั่วหน้าตาผมเลย ที่นี่ล้างแล้วส่งให้คนมารับซื้อ แค่ไม่กี่กิโลกรัม แต่ถ้าเป็นจุดใหญ่ก็จะอยู่กลางหมู่บ้าน ล้างกันตั้งแต่เช้า แพ็กและส่งทีเป็นตัน ๆ

เคล็ดลับที่จะทำให้รากของต้นซูขาวสะอาด ดูน่ากิน มีวิธีล้างแบบนี้ ต้นซูจะต้องล้าง ขัดเอาดินโคลนออกให้หมดก่อน จากนั้นถึงจะนำมาล้างน้ำไหลผ่านอีกรอบ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าสะอาด และสามารถนำไปปรุง ทำเป็นเมนูอาหารได้เลย ในรากของต้นซูมีน้ำมันหอมระเหย ที่ว่ากันว่ามีฤทธิ์ในการยับยั้งเชื้อราหลายชนิด มีสารต้นอนุมูลอิสระ มีประโยชน์ต่อร่างกายในหลายด้าน ที่แน่ ๆ เป็นที่นิยมบริโภคมาอย่างแพร่หลาย

คนรับจ้างล้างต้นซูจะได้ค่าแรงกิโลกรัมละ 7 บาทเลย บอกชื่อเมนูมาขนาดนี้ไม่ลองไม่ได้แล้ว

เมนูง่าย ๆ วันนี้ พี่เดือนบอกว่า จะทำผัดรากซูใส่หมูให้เราได้ลองชิมกันดู ผัดแปบเดียว กลิ่นก็หอมฟุ้งไปทั่ว อร่อย เผ็ด ซ่าลิ้น เป็นรสชาติใหม่ ที่อยากให้ทุกท่านได้ลิ้มลองจริง ๆ ส่วนผมขอกินยั่ว ๆ แบบนี้ ใครที่อยากชิม ติดต่อ พี่เดือน ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง