ปตท. ลุยทำ 3 เร่ง ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก สุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี 2050

View icon 64
วันที่ 27 ธ.ค. 2565 | 07.16 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เรื่องสภาพแวดล้อมยังคงเป็นที่ทั่วโลกต่างตระหนัก และให้ความสำคัญมาอย่างต่อเนื่อง ปตท. หนึ่งในผู้นำด้านพลังงาน ตั้งเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี 2050 ซึ่งเร็วกว่าเป้าหมายของประเทศ ติดตามได้ในรายงาน

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ปตท. หนึ่งในผู้นำด้านพลังงานของประเทศ ตระหนักถึงสภาพแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ระบบนิเวศทั่วโลกต่างได้รับผลกระทบ และเกิดวิกฤตทางธรรมชาติที่รุนแรง ด้วยเหตุนี้เองทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยหันมาใส่ใจเรื่องของสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเรื่องลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 

ปตท.จึงตั้งเป้าหมายทั้งในระยะสั้นถึงระยะยาว กำหนดกลยุทธ์เชิงรุก เร่งทำใน 3 ด้าน ได้แก่

เร่งปรับ กระบวนการผลิต และเทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานในโรงแยกก๊าซธรรมชาติ การส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียนในกระบวนการผลิต ตลอดจนการผลักดันการใช้พลังงานจากไฮโดรเจน

เร่งเปลี่ยน เพิ่มสัดส่วนการลงทุนมุ่งธุรกิจพลังงานสะอาด และการเติบโตในธุรกิจใหม่ที่ไกลกว่าพลังงาน เช่น เดินหน้าธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจร และลงทุนธุรกิจอาหารจากพืชเพื่อสุขภาพ 

รวมถึง เร่งปลูกป่า เพิ่มปริมาณการดูดก๊าซเรือนกระจกจากชั้นบรรยากาศด้วยวิธีธรรมชาติ ซึ่งที่ผ่านมา ปตท.ได้ช่วยฟื้นฟูผืนป่าที่เสื่อมโทรม ให้ฟื้นฟูคงความอุดมสมบูรณ์ไปแล้วกว่า 101 ล้านไร่ หรือ ร้อยละ 80 

เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงร้อยละ 15 ภายในปี 2030 บรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน ภายในปี 2040 และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี 2050 เป็นเป้าหมายที่ ปตท. มุ่งมั่นตั้งใจให้สำเร็จโดยเร็วกว่าเป้าหมายของประเทศ ภายใต้วิสัยทัศน์ "Powering Life with Future Energy and Beyond" พร้อมส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีของคนไทย และสังคมโลก