ไทยเตรียมวางมาตรการรับนักท่องเที่ยวจีน 8 ม.ค.นี้

ไทยเตรียมวางมาตรการรับนักท่องเที่ยวจีน 8 ม.ค.นี้

View icon 149
วันที่ 4 ม.ค. 2566 | 10.28 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“อนุทิน” เตรียมถกร่วมกับ ก.สาธารณสุข คมนาคม ท่องเที่ยว ต่างประเทศ บูรณาการมาตรการรับผู้เดินทางจากประเทศจีน ย้ำนโยบายฟื้นฟูเศรษฐกิจพร้อมควบคุมโรคให้มีประสิทธิภาพ

วันพรุ่งนี้ (5 ม.ค. 2566)  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ได้เรียกประชุมเตรียมความพร้อมรับผู้เดินทางเข้าประเทศจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม อาทิ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงคมนาคม และกระทรวงการต่างประเทศ

โดยจะหารือถึงมาตรการต่างๆ ที่แต่ละหน่วยงานได้เตรียมการรองรับ ผู้เดินทางมาจากจีนมากขึ้นภายหลังทางการจีนได้มีนโยบายทยอยผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด19 ที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 66 เป็นต้นไป เพื่อบูรณาการการทำงานของแต่ละหน่วยงานอย่างรอบด้านและรัดกุม ให้ประเทศไทยสามารถอำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทาง ไปพร้อมกับการสามารถเฝ้าระวังโรคอย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้  กระทรวงสาธารณสุขจะเสนอมาตรการด้านสาธารณสุขในการป้องกันควบคุมโรคโควิด19 สำหรับผู้เดินทางจากประเทศจีน และมีการรายงานถึงสถานการณ์โรคโควิด19 ทั่วโลกในปัจจุบัน ขณะที่หน่วยงานอื่นๆ จะรายการการเตรียมความพร้อมแต่ละด้าน ประกอบด้วยการะทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รายงานถึงการเตรียมความพร้อมของภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย และ แนวทางการให้ความช่วยเหลือกรณีนักท่องเที่ยวจีนติดเชื้อโควิด19

กระทรวงคมนาคม จะรายงานถึงการเตรียมพร้อมเพื่อรองรับการเดินทางเข้าประเทศไทยของผู้เดินทางจากประเทศจีนผ่านช่องทางต่างๆ โดยเฉพาะช่องทางท่าอากาศยานซึ่งจะเป็นช่องทางหลักของการเดินทางเข้า และกระทรวงการต่างประเทศจะรายงานถึงการเตรียมระบบรองรับการขอวีซ่าของนักท่องเที่ยวจีน และแนวทางการขยายเวลาอนุญาตการเข้าราชอาณาจักร กรณีติดเชื้อโควิด-19 ก่อนกลับประเทศ