"ศรีสุวรรณ" ไม่เชื่อมั่น 10 กก. สอบปมเปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ หวั่นฟอกขาว?

"ศรีสุวรรณ" ไม่เชื่อมั่น 10 กก. สอบปมเปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ หวั่นฟอกขาว?

View icon 91
วันที่ 6 ม.ค. 2566 | 08.23 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ศรีสุวรรณ” ไม่เชื่อมั่น 10 กรรมการ สอบเปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ หวั่นฟอกขาว-ลูบหน้าปะจมูก แนะเพิ่มสัดส่วนกรรมการคนนอกเพื่อคานเสียงโหวต
        

เปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ วันนี้ (6 ม.ค.66) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริงการก่อสร้างในโครงการปรับปรุงป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อเป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์และตราสัญลักษณ์การรถไฟแห่งประเทศไทย ตามคำสั่งกระทรวงคมนาคม ที่ 5/2566 ลงวันที่ 4 ม.ค.66 นั้น
        
นายศรีสุวรรณ ระบุด้วยว่า เมื่อพิจารณารายชื่อคณะกรรมการทั้ง 10 คนดังกล่าว ปรากฏว่าเป็นบุคคลที่มาจากกระทรวงคมนาคม ถึง 6 คน มีบุคคลภายนอกเพียง 4 คนเท่านั้น ซึ่งหากคณะกรรมการดังกล่าวจะพิจารณาตรวจสอบเพื่อหาข้อยุติใดๆ และหากต้องมีการโหวตกันขึ้นมากรรมการจากบุคคลภายนอก แม้จะมีความรู้ความสามารถเป็นที่น่าเชื่อถือของสังคมมากเพียงใด ก็ย่อมต้องแพ้มติวันยังค่ำ เพราะอย่างไรเสียกรรมการ 6 คน ที่มาจากกระทรวงคมนาคมย่อมต้องเกรงใจประธานกรรมการที่มีตำแหน่งเป็นถึงรองปลัดกระทรวงฯ ย่อมให้คุณให้โทษกับกรรมการที่อยู่ในกระทรวงของตนได้ เช่นนี้กรรมการดังกล่าวจะเป็นกลางได้อย่างไร
        
ทั้งนี้ การตั้งคณะกรรมการใดๆขึ้นมาพิจารณาตรวจสอบเรื่องที่เป็นข้อพิพาทดังกล่าว ควรที่จะต้องแต่งตั้งบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถ เป็นกลาง และมีความเป็นอิสระจริงๆ ไม่ตกอยู่ภายใต้อาณัติของผู้ใดหรือตำแหน่งใดที่จะให้คุณให้โทษกรรมการนั้นๆ ได้
      
ทางออกที่เหมาะสมในกรณีดังกล่าว ขอแนะนำว่า รมว.คมนาคม ควรที่จะแต่งตั้งกรรมการเข้าไปเพิ่มอีก 4-5 คน โดยแต่งตั้งบุคคลที่เป็นตัวแทนจากคณะวิศวกรรมของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า ลาดกระบัง ธนบุรี พระนครเหนือ เกษตรศาสตร์ และจุฬาฯ ซึ่งก็จะทำให้คณะกรรมการฯดังกล่าวมี 14-15 คน โดยมีผู้รู้จากภายนอก 8-9 คน ก็จะทำให้สัดส่วนกรรมการจากบุคคลภายนอกมากกว่า หากจะมีการโหวตใด ๆ เกิดขึ้นในคณะกรรมการฯ หากคณะกรรมการจากบุคคลภายนอกโหวตให้กรรมการจากกระทรวงคมนาคม ก็จะทำให้มีน้ำหนักและได้รับความน่าเชื่อถือจากสังคมมากกว่า
          
นายศรีสุวรรณ ระบุด้วยว่า หากข้อแนะนำนี้ รมว.คมนาคมไม่สนใจ สังคมควรจะช่วยกันติดตามการทำงานของ 10 อรหันต์ดังกล่าว ว่าอาจจะมีการฟอกขาวหรือการลูบหน้าปะจมูกกันหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง