ผู้นำยูเครน สั่งหน่วยข่าวกรองสืบสวนเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก

View icon 29
วันที่ 19 ม.ค. 2566 | 13.00 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ประธานาธิบดียูเครนสั่งหน่วยข่าวกรองสืบสวนเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกในกรุงเคียฟ ซึ่งทำให้รัฐมนตรีมหาดไทยเสียชีวิต และไม่เชื่อว่าจะมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นในระหว่างสงคราม

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน สั่งให้หน่วยเอสบียู (SBU) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านข่าวกรองและความมั่นคงของยูเครน เข้ามาสืบสวนเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกในกรุงเคียฟ ของยูเครน เมื่อเวลาราว 08.00 น. วานนี้ ตามเวลาในท้องถิ่น ทำให้มีผู้เสียชีวิต 14 คน ในจำนวนนี้ มีรัฐมนตรีมหาดไทย, ผู้ช่วยรัฐมนตรี, คณะเจ้าหน้าที่ และลูกเรือเฮลิคอปเตอร์ รวมทั้งเด็ก และเจ้าหน้าที่ศูนย์เด็กเล็ก ที่ถูกเฮลิคอปเตอร์ตกใส่รวมอยู่ด้วย ขณะที่ มีรายงานผู้บาดเจ็บอีก 25 คน

ประธานาธิบดี เซเลนสกี กล่าวระหว่างการประชุมสภาเศรษฐกิจโลก หรือ เวิลด์ อีคอโนมิก ฟอรัม (World Economic Forum) ที่กรุงดาวอส ของสวิตเซอร์แลนด์ ว่าไม่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นท่ามกลางสงคราม ซึ่งเหตุโศกนาฏกรรมครั้งนี้เป็นผลพวงของสงคราม อย่างไรก็ตาม ยูเครนไม่ได้อ้างว่ารัสเซียมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหรือไม่ พร้อมใช้โอกาสนี้ เรียกร้องให้ชาติพันธมิตรเร่งจัดส่งความช่วยเหลือด้านอาวุธเพิ่มเติม ก่อนที่รัสเซียจะบุกยูเครนรอบใหม่

ทั้งนี้ มีการเผยภาพขณะหัวหน้าหน่วยทหารรับจ้างวากเนอร์ (Wagner) ปล่อยตัวอดีตนักโทษรัสเซีย ที่สาธารณรัฐคาเรเลีย ((Republic of Karelia)) ทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัสเซีย หลังกลุ่มอดีตนักโทษดังกล่าวเสร็จสิ้นภารกิจเข้าร่วมการสู้รบในยูเครน ซึ่งกลุ่มวากเนอร์ ระบุว่า อดีตนักโทษกลุ่มนี้สามารถเลือกเข้าร่วมกับกลุ่มวากเนอร์ต่อไปได้ หรือถูกปล่อยตัวเป็นอิสระ

ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้ มีขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างหัวหน้ากลุ่มวากเนอร์ กับรัฐบาลรัสเซีย หลังกระทรวงกลาโหมรัสเซียอ้างว่าสามารถยึดพื้นที่เมืองโซเลดาร์ (Soledar) โดยไม่มีการกล่าวถึงบทบาทของกลุ่มวากเนอร์ แม้ว่ากลุ่มทหารรับจ้างดังกล่าวได้โพสต์ภาพกลุ่มนักรบของตน ที่อ้างว่ายึดเหมืองเกลือในเมืองโซเลดาร์ได้แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง