รัฐบาลส่ง บิ๊กโจ๊ก สางปัญหาชาวเล เกาะหลีเป๊ะ

View icon 75
วันที่ 21 ม.ค. 2566 | 05.15 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ชาวเล เกาะหลีเป๊ะ ร่ำไห้รอความเป็นธรรมจากภาครัฐ หลังข้อพิพาทปัญหาที่ดินยังไร้ทางออก ขณะที่ รัฐบาลไม่นิ่งนอนใจ เตรียมส่ง บิ๊กโจ๊ก ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง

ตัวแทนชาวเลบนเกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล ที่ได้รับความเดือดร้อนจากกรณีรัฐออกเอกสารสิทธิ์ทับที่ดิน ซึ่งอยู่อาศัยมาตั้งแต่บรรพบุรุษ จนต้องกลายสภาพเป็นผู้บุกรุกพื้นที่ของเอกชน รอคอยผลประชุมการแก้ปัญหาข้อพิพาทที่เกิดขึ้นทั้งน้ำตา พร้อมมอบข้อมูลลับให้ นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่เข้าดูแลปัญหานี้ เพื่อใช้ประโยชน์ในการให้ความเป็นธรรมครั้งนี้

โดย นายอนุชา บอกกับชาวบ้านว่า ข้อพิพาทที่เกิดขึ้น พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบ และกำชับว่าต้องให้ความยุติธรรมกับประชาชนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มชาติพันธุ์ โดยไม่ต้องห่วงว่าจะมีกลุ่มผู้มีอิทธิพลเข้ามาเกี่ยวข้องหรือแทรกแซง แม้บางส่วนจะถูกดำเนินคดีไปแล้ว แต่รัฐบาลจะสอบสวนหาข้อเท็จจริง เพื่อให้ความเป็นธรรมกับประชาชนต่อไป

ขณะที่ พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อมูลและข้อเท็จจริงกรณีข้อพิพาทดังกล่าว จะลงพื้นที่ไปตรวจสอบว่า ที่ดิน สค.1 และ นส.3 ตั้งแต่ปี พ.ศ.2498 มีการออกโฉนดโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ หากพบว่าเอกสารสิทธิ์ไม่ถูกต้อง อธิบดีกรมที่ดินจะทำการเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ทันที ขอให้ประชาชนมั่นใจคณะกรรมการชุดนี้ หรือ รัฐบาลชุดไหน ก็จะทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา เพราะกฎหมายคือกฎหมาย