คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มอ. ตรวจสอบแล้ว ยืนยัน น้องวีน สอบติดแพทย์ จนจริง! ไม่จนทิพย์ เชื่อเด็กพูดความจริง

คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มอ. ตรวจสอบแล้ว ยืนยัน น้องวีน สอบติดแพทย์ จนจริง! ไม่จนทิพย์ เชื่อเด็กพูดความจริง

View icon 2.7K
วันที่ 25 ม.ค. 2566 | 11.12 น.
ข่าวในประเทศ
แชร์
คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มอ. ยืนยัน น้องวีน สอบติดแพทย์  จนจริง! ไม่จนทิพย์ เชื่อเด็กพูดความจริง เป็นความพยายามขวนขวายให้ได้เรียน


มอ. ยืนยัน น้องวีน สอบติดแพทย์  จนจริง! (25 ม.ค.66 ) รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ เรืองศักดิ์ ลีธนาภรณ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดเผยดรามา น้องวีน นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดพัทลุง ที่สอบติดคณะแพทยศาสตร์ แล้วมีการเปิดรับบริจาคทุนการศึกษา เนื่องจากฐานะทางบ้านยากจน ก่อนที่ผู้ใช้โซเชียลจะค้นหาจนพบว่า น้องวีนใช้นาฬิกาและโทรศัพท์ ยี่ห้อหรู ถือว่าไม่ได้ยากจนจริง อีกทั้งยังไม่มีการชี้แจงยอดรับบริจาคนั้น

จากการส่งเจ้าหน้าที่คณะแพทยศาสตร์ ลงพื้นที่ไปพูดคุยกับครอบครัวและตรวจสอบสภาพแวดล้อมรอบบ้าน พบว่า น้องวีน มีฐานะทางบ้านยากจนจริง  ถือว่าน้องวีน สอบติดคณะแพทยศาสตร์จากความรู้ความสามารถของตัวเอง มีเจตคติในการเป็นหมอ ซึ่งไม่น่าจะเกี่ยวกับเรื่องจริยธรรม เพราะเด็กมีความกังวลว่าอาจจะไม่สามารถมีำลังทรัพย์มาเรียนได้ จึงพยายามขวนขวายให้เข้าศึกษาได้ อีกทั้งครอบครัวก็ดีใจที่น้องวีน สอบติดคณะแพทยศาสตร์ ซึ่งจากการลงพื้นที่ไปพบครอบครัว ก็คิดว่า น้องวีน จะยืนยันสิทธิการเข้าศึกษาคณะแพทยศาสตร์ ส่วนกรณีทุนการศึกษาของคณะแพทยศาสตร์นั้น ปกติมีทุนการศึกษาจากบุคคลภายนอก ที่ให้นักศึกษาแพทย์ตั้งแต่ปีที่ 1 ถึงปีที่ 6 และยังมีทุนการศึกษาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ให้นักศึกษาเรียนดี ประพฤติดี แต่ขาดทุนทรัพย์ ซึ่งในอนาคต หากน้องวีน เข้าศึกษาคณะแพทยศาสตร์แล้ว ประสบปัญหาทางการเงิน ก็มีกระบวนการช่วยเหลือ