เพลิงไหม้บ่อขยะดับแล้ว เร่งฝังกลบไม่ให้กลุ่มควันกระทบชุมชน จ.เพชรบุรี

View icon 24
วันที่ 25 ม.ค. 2566 | 11.22 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงไหม้บ่อขยะในเขตเทศบาลเมืองเพชรบุรี ได้แล้ว ตอนนี้อยู่ระหว่างการฝั่งกลบเพื่อไม่ให้มีกลุ่มควันลอยขึ้นมาจนส่งผลกระทบต่อชุมชน

ภาพมุมสูงขณะเกิดเพลิงไหม้บ่อขยะ ที่ตั้งอยู่บริเวณพื้นที่ใจกลางเขตเทศบาลเมืองเพชร มีพื้นที่ทั้งหมดกว่า 40 ไร่ จะเห็นว่าแสงไฟส่องสว่างใกล้เคียงจะเป็นบ้านเรือนและชุมชนที่พักอาศัย ห่างไปราว ๆ 2 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่ระดมรถดับเพลิง รวม 9 คัน จากเทศบาลเมืองเพชรบุรี และ อบต.ใกล้เคียง  ช่วยกันฉีดน้ำสกัดกั้นเพลิงที่กำลังโหมลุกลาม เนื่องจากมีวัสดุจำพวกเศษกิ่งไม้หญ้าแห้ง หมอน และที่นอนเก่า ในชุมชนที่ถูกนำไปทิ้ง เพื่อรอการฝังกลบ ทำให้มีกลุ่มควันไฟพวยพุ่งฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณ กินพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาเกือบ 4 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัด เพื่อไม่ให้กลุ่มควันไฟลอยไปกระทบกับชุมชน แต่ยังคงฉีดน้ำเลี้ยงไว้ตลอดทั้งคืน

ล่าสุดเช้านี้ ยังคงพบเห็นกลุ่มควันไฟตามจุดต่าง ๆ เจ้าหน้าที่ต้องถือหัวฉีดดับเพลิงเข้าดับอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งนำรถแบ็กโฮมาเคลียร์พื้นที่เร่งฝังกลบ เพื่อให้ไฟดับสนิท ไม่ให้ไฟคุกรุ่นขึ้นมาอีก

ส่วนสาเหตุคาดว่าน่าจะเกิดจากไฟจากก้นบุหรี่ ซึ่งอาจจะเป็นคนที่เข้ามาเก็บขยะแล้วโยนก้นบุหรี่ไว้ เพราะแต่ละวันจะมีชาวบ้านเข้ามาเก็บหาของเก่าไปขาย แต่ก็ไม่สามารถระบุได้ชัดเจน