เด็กหญิงวัย 12 ฝ่ากองเพลิงช่วยผู้ป่วยจิตเวช รอดหวุดหวิด

เด็กหญิงวัย 12 ฝ่ากองเพลิงช่วยผู้ป่วยจิตเวช รอดหวุดหวิด

View icon 1.3K
วันที่ 28 ม.ค. 2566 | 17.06 น.
ข่าวช่อง7HD
แชร์
เพลิงไหม้บ้านคุณยายวัย 79 ปี พังหมดทั้งหลัง ขณะเกิดเหตุลูกชายเจ้าของบ้าน ป่วยจิตเวช ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ ติดอยู่ในกองเพลิง โชคดีเด็กหญิงวัย 12 วิ่งเข้าไปช่วยเหลือ นำตัวออกจากกองเพลิงได้ทัน

วันที่ 28 ม.ค. 2566 เวลาประมาณ 13.00 น. พ.ต.อ.มนต์ศักดิ์ แก้วอ่อน ผกก.สภ.แม่สอด จังหวัดตาก รับแจ้งสายด่วน 191 ว่ามีเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชนภายในชุมชนบ้านสองแคว 2 ใกล้กับวัดดอนแก้ว เขตเทศบาลนครแม่สอด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก หลังรับแจ้งเหตุตำรวจพร้อมฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอดและดับเพลิงเทศบาลนครแม่สอด นำรถน้ำดับเพลิงจำนวน 4 คันรีบเดินทางไประงับเหตุอย่างเร่งด่วน

ที่เกิดเหตุเป็นย่านชุมชนมีบ้านเรือนสร้างติดกันจำนวนมาก และพบที่เกิดเหตุเป็นซอยแคบ และเป็นซอยตัน พบบ้านต้นเพลิงเป็นบ้านไม้ชั้นเดียว แบบยกสูงและเพลิงกำลังโหมลุกไหม้บ้านทั้งหลังอย่างรวดเร็ว ช่วงเวลาเกิดเหตุ มีลมพัดแรงทำให้เพลิงกำลังจะลามไปไหม้บ้านข้างเคียง ชาวบ้านต้องระดมช่วยกันทั้งตักน้ำ และนำสายยางมาช่วยกันฉีดน้ำสกัดเพลิง เบื้องต้น แต่ก็ไม่เป็นผล ขณะเดียวช่วงเพลิงกำลังโหมไหม้อย่างรุนแรงนั้น เจ้าหน้าที่พบตัวนางคำพลอย  อายุ 79 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของบ้านต้นเพลิง เป็นลมนั่งร้องไห้ใต้ต้นไม้ พร้อมตะโกนร้องขอให้ชาวบ้านใกล้เคียงให้เข้าไปช่วยเหลือนำตัวบุตรชายของตนเองวัย 54 ปี ซึ่งป่วยจิตเวช ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ และติดอยู่ภายในห้องนอน ที่กำลังเกิดไฟไหม้ ชาวบ้านหลายคนรวมถึงเด็กหญิงวัย 12 ปี รายหนึ่ง ต้องลุยฝ่าทะเลเพลิงเข้าไปช่วยเหลือนำตัวบุตรชายของคุณยายออกมาจากทะเลเพลิงได้แบบรอดตายไปอย่างหวุดหวิด จนเวลาต่อมารถดับเพลิงจากเทศบาลนครแม่สอดจึงเดินทางมาถึง แต่ก็ประสบปัญหาทางคับแคบ รถน้ำเข้าไปดับเพลิงไม่ได้ ต้องลากสายยางดับเพลิงในระยะไกล และใช้เวลานานกว่า 20 นาที จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ซึ่งหลังเพลิงสงบลงพบบ้านต้นเพลิงถูกเพลิงไหม้วอดทั้งหลังและทรัพย์สินของมีค่าของคุณยายถูกเผาไหม้ทั้งหมด

จากการสอบถามนาง คำพลอย ซึ่งเป็นเจ้าของบ้านเล่าเหตุการณ์ทั้งน้ำตาเบื้องต้นว่า ตนเองอาศัยอยู่กับบุตรชายซึ่งป่วยจิตเวชมานานหลายปีแล้ว โดยช่วงเวลาเกิดเหตุตนเองออกไปเก็บมะขามนอกบ้าน เพื่อจะนำมาขายหาเลี้ยงชีพแบบคนจนโดยปล่อยลูกชายไว้เพียงลำพังในบ้าน และมีเวลาต่อมาตนเองได้ยินเสียงคล้ายไฟฟ้าลัดวงจร จากนั้นก็มีกลุ่มควันไฟและตามด้วยแสงเพลิงจำนวนมาก ลามมาตามสายไฟภายในบ้านและเกิดเพลิงไหม้บ้านอย่างรวดเร็ว ตนเองถึงกับจะเป็นลม พร้อมตะโกนขอให้ชาวบ้านไปช่วยบุตรชายออกมาจากบ้านรอดตายไปแบบหวุดหวิด และตนเองเหลือชุดที่สวมใส่เพียงชุดเดียวส่วนทรัพย์สินของมีค่าที่เก็บมาชั่วชีวิตถูกเพลิงเผาไหม้ทั้งหมด 

สำหรับซอยดังกล่าวเจ้าบ้านในชุมชนต่างร้องทุกข์ผ่านผู้สื่อข่าวว่า ซอยแห่งนี้เป็นซอยที่ถูกลืมชาวบ้านได้ร้องขอให้ส่วนราชการมาช่วยสร้างสะพานข้ามลำห้วยให้ แต่ก็ไม่มีหน่วยงานใดมาดูแลความเดือดร้อนให้เลย โดยชาวบ้านต้องสร้างสะพานไม้ขึ้นเอง ซึ่งก็ใช้งานมามากกว่า 10 ปีแล้ว จนสะพานไม้มีสภาพผุพังจนวันนี้เกิดเพลิงไหม้ รถดับเพลิงก็ไม่สามารถเข้าไปดับเพลิงได้แบบสะดวก ล่าสุดตำรวจ สภ.แม่สอด สันนิฐานสาเหตุเบื้องต้นว่าเพลิงไหม้อาจจะมาจากไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานจังหวัดตาก เข้ามาเก็บวัตถุพยานหลักฐานในจุดเกิดเหตุเพื่อหาสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ที่แท้จริงต่อไป