บิ๊กตู่ ใจฟู สส.ประชาชนหนุน ให้เป็นนายกฯ ต่อ

View icon 46
วันที่ 4 ก.พ. 2566 | 04.11 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ทั้ง กกต. และนักการเมือง เร่งเดินหน้าเตรียมตัวให้พร้อมสู้ศึกเลือกตั้งที่ใกล้เข้ามาทุกที โดยเฉพาะวันนี้ 4 กุมภาพันธ์ เป็นวันแรกของการเปิดรับฟังความเห็นในการแบ่งเขตการเลือกตั้งของ กกต. ที่จะเปิดรับความเห็นเป็นเวลา 10 วันเต็ม

การเมืองเข้มข้นขึ้นทุกวัน นอกจากรัฐสภาจะเดินหน้าชิงความได้เปรียบในชั้นเชิงทางการเมืองแล้ว ฝ่ายบริหาร โดยเฉพาะผู้นำรัฐบาลที่ประกาศเดินหน้าขอไปต่ออีก 2 ปี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงพื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม ตรวจราชการ พร้อมพบปะประชาชนด้วย ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วย สส.นอกพื้นที่ และสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่มาร่วมให้กำลังใจและประชาชนเองก็ส่งเสียงตะโกนเชียร์ ชื่นชมนายกฯ ลุงตู่ พร้อขอถ่ายรูปและขอให้เป็นนายกรัฐมนตรีต่ออีก 2 ปี งานนี้ทำให้ พลเอกประยุทธ์ ใจฟู และประกาศพร้อมทำงานให้ดีที่สุดต่อไป รวมถึงเดินทักทาย พูดคุย ตลอดทาง

ขณะที่ปัญหาสภาล่มบ่อยครั้ง ทำให้รองประธานสภาผู้แทนราษฎรร้องขอให้นายกรัฐมนตรียุบสภา เพราะ สส. และรัฐมนตรีหลายคนไม่ร่วมชี้แจงและเข้าร่วมประชุมสภา เรื่องนี้ นายกรัฐมนตรี บอกว่า อยากให้ สส.ทำหน้าที่ของตนเอง และไม่นำเรื่องการออกกฎหมายมาเป็นประเด็นการเมือง

ด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี บอกว่า ปัญหาสภาฯ ล่ม ไม่เกี่ยวกับการจะยุบสภาหรือไม่ ซึ่งหากยุบสภาตอนนี้ก็ยังจัดการเลือกตั้งไม่ได้ เพราะยังแบ่งเขตเลือกตั้งไม่แล้วเสร็จ นายวิษณุ ยังคาดการณ์ว่าไม่ว่าสภาฯจะอยู่ครบวาระ หรือยุบสภา วันเลือกตั้ง เชื่อว่าน่าจะเป็นวันที่ 7 พฤษภาคม ที่ กกต.ได้วางกรอบ กรณีอยู่ครบวาระ ซึ่ง สส.จะไม่มีปัญหากรอบเวลาการย้ายเข้าพรรค

ขณะที่การเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งครั้งหน้า วันนี้จะเปิดวันแรกของรับฟังความเห็นของพรรคการเมืองและประชาชน ต่อรูปแบบการแบ่งเขตการเลือกตั้งของแต่ละจังหวัด และกรุงเทพมหานคร ที่สามารถแสดงความเห็นได้ด้วยตนเอง จัดทำเป็นเอกสาร ส่งไปรษณีย์ โทรสาร หรือช่องทางออนไลน์ ตามที่พื้นที่นั้นกำหนด เป็นเวลา 10 วัน  นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร หรือ ผอ.กกต.กทม. ระบุว่า ยินดีรับฟังความเห็นจากทั้งประชาชนและพรรคการเมือง เพื่อรวบรวมและสรุปให้ กกต.กลาง พิจารณารูปแบบการแบ่งเขตในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ โดยเฉพาะกรุงเทพมหานครนั้น มีการแบ่งเขตเลือกตั้งเพิ่มจากปี 2562 ถึง 3 เขต โดยจากเดิม 30 เขต เป็น 33 เขต 33 คน ซึ่งความเห็นที่ได้จะเป็นประโยชน์ต่อการแบ่งเขตเลือกตั้งที่เหมาะสมที่สุด