นายกฯ บังกลาเทศ เผยคำในภาษาเบงกาลี ออกเสียงว่า “เศรษฐา” มีความหมายว่า The Best

นายกฯ บังกลาเทศ เผยคำในภาษาเบงกาลี ออกเสียงว่า “เศรษฐา” มีความหมายว่า The Best

View icon 35
วันที่ 26 เม.ย. 2567 | 17.50 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
บังกลาเทศ และ ไทย เร่งเดินหน้าผลักดันเจรจา FTA ภายในปี 2567

เช้าวันนี้ (26 เมษายน 2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้การต้อนรับ เชค ฮาซีนา (Her Excellency Sheikh Hasina) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ ในโอกาสการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล ก่อนหารือร่วมกันแบบทวิภาคี โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ ทั้งสองฝ่ายยินดีที่ไทยและบังกลาเทศมีความร่วมมือด้านเศรษฐกิจที่ใกล้ชิด ซึ่งจะมีการจัดทำความตกลงการค้าเสรีไทย - บังกลาเทศ (Thailand - Bangladesh FTA) โดยจะร่วมกันผลักดันการเจรจา FTA ภายในปี 2567 นี้ ซึ่งบังกลาเทศถือเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับ 2 ของไทยในภูมิภาคเอเชียใต้ จึงเชื่อมั่นว่าการจัดทำ FTA จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยขยายการเข้าถึงตลาดและส่งเสริมการลงทุนระหว่างกันในภาคส่วนต่าง ๆ เช่น อุตสาหกรรมฮาลาล การแปรรูปอาหารมูลค่าสูง และความร่วมมือด้านพลังงานในการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม 

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยินดีต่อความคืบหน้าในการผลักดันการเปิดเดินเรือระหว่างท่าเรือระนองกับท่าเรือจิตตะกอง เป็นเส้นทางเดินเรือที่มีศักยภาพ ช่วยลดระยะเวลา และค่าใช้จ่ายในการขนส่ง ส่งเสริมความเชื่อมโยงทางทะเล

ในช่วงท้าย นายกรัฐมนตรีบังกลาเทศกล่าวถึงชื่อของนายกรัฐมนตรี ซึ่งพ้องเสียงกับคำว่า শ্রেষ্ঠ (Srestha) ในภาษาเบงกาลี ซึ่งมีความหมายว่า The Best (ดีที่สุด) จึงเชื่อมั่นว่าการทำงานร่วมกับรัฐบาลไทยในการเยือนครั้งนี้จะมีความหมายสำคัญยิ่งต่อความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ที่จะเป็นประโยชน์ร่วมกันในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง