“ไอลอว์” อ้าง “กกต.” ให้ข้อมูลเป็นเท็จ กรณีจูงใจชี้ชวนคนสมัคร สว. มองเป็นการข่มขู่ประชาชน

“ไอลอว์” อ้าง “กกต.” ให้ข้อมูลเป็นเท็จ กรณีจูงใจชี้ชวนคนสมัคร สว. มองเป็นการข่มขู่ประชาชน

View icon 37
วันที่ 26 เม.ย. 2567 | 15.40 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ไอลอว์” โต้ “กกต.” ยืนยัน จูงใจชี้ชวนคนสมัคร สว. ทำได้ไม่ผิดกฎหมาย

วันนี้ (26 เม.ย.67) โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน ( iLaw) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก อ้างถึงข้อมูลที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดีย ระบุว่า ไม่สามารถจูงใจหรือชี้ชวนบุคคลให้สมัครเป็น สว. ได้ และ การกรอกข้อมูลส่วนบุคคล รวมทั้งจุดยืนของตนเอง เผยแพร่และปรากฏอยู่ในเว็บไซต์ หรือสื่อสังคมออนไลน์ใด อาจมีความผิด
.
ทางไอลอว์ ได้ศึกษาพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2561 โดยละเอียดแล้ว ไม่พบว่ามีข้อห้ามดังกล่าวอยู่ในมาตราใด หรือบทใด
.
ส่วนข้อห้ามที่ใกล้เคียงกับเรื่องนี้ คือการวางเงื่อนไขเรื่องการ "แนะนำตัว" ผู้สมัคร สว. ซึ่งกฎหมายเปิดทางให้ กกต. กำหนดเงื่อนไขได้ อย่างไรก็ดีระเบียบกกต. เกี่ยวกับการแนะนำตัวของผู้สมัคร ก็ยังไม่ได้ประกาศใช้ และยังไม่มีผลบังคับใช้ แม้ว่ากกต. เคยประกาศว่าสำนักงาน กกต. จะส่งระเบียบดังกล่าวให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมตรีลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาวันที่ 23 เมษายน 2567 ก็ตาม
.
ทางไอลอว์ ได้โทรศัพท์ไปสอบถามเจ้าหน้าที่สำนักงาน กกต. ที่หมายเลข 021418259 เมื่อเวลา 13.40 น. เจ้าหน้าที่ที่รับสายไม่เคยเห็นโพสต์เฟซบุ๊กดังกล่าวมาก่อน และ ไม่เข้าใจว่าการกระทำที่โพสต์ถึงนี้จะผิดกฎหมายใด
.
เมื่อสอบถามเจ้าหน้าที่ว่าการชี้ชวนให้ผู้อื่นลงสมัคร สว. เป็นความผิดหรือไม่ เจ้าหน้าที่ตอบว่า ขึ้นอยู่กับว่ามีพฤติการณ์อื่นหรือไม่ เช่น มีการให้ทรัพย์สิน หรือสัญญาว่าจะให้ หรือจัดเลี้ยง หรือหลอกลวง ข่มขู่หรือไม่ ต้องพิจารณาเป็นรายกรณีไป ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2561 มาตรา 77
.
เมื่อสอบถามเจ้าหน้าที่ว่า การกรอกข้อมูลเผยแพร่จุดยืนบนเว็บไซต์เป็นความผิดกฎหมายใด เจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่ากำลังจะมีการออกระเบียบเกี่ยวกับการแนะนำตัว ต้องสอบถามเจ้าหน้าที่ฝ่ายอื่นว่า ระเบียบดังกล่าวประกาศใช้หรือยัง ซึ่งน่าจะใกล้แล้ว เมื่อสอบถามให้ ยืนยันว่าเมื่อไม่มีระเบียบก็ยังไม่มีกฎหมายใดห้ามใช่หรือไม่ เจ้าหน้าที่รับว่าใช่
.
ดังนั้น การที่เฟซบุ๊กของสำนักงาน กกต. และสำนักงานประชาสัมพันธ์ของกกต. นำเสนอข้อมูลเชิงข่มขู่ประชาชนที่ทำกิจกรรมรณรงค์เรื่องการสมัครสว. ว่าจะเป็นความผิด จึงไม่มีกฎหมายรองรับ และ เป็นข้อมูลเท็จ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง